Dennis Gabor ชายผู้ค้นพบวิธีบันทึกภาพ ฮอโลแกรม

 

Dennis Gabor ชายผู้ค้นพบวิธีบันทึกภาพ ฮอโลแกรม

 


 

Today วันนี้(5/6/53)เห็นโลโก้ Google เปลี่ยนไปอีกแล้ว แต่เห็นแล้วไม่ get ว่ามันหมายถึงอะไรจึง ด้วยความสอดรู้ สอดเห็นจนเป็นนิสัย ก็ต้อง Click เข้าไปดูกันซะหน่อย ปรากฏว่ามันเป็นเรื่องราว ของ วิศวกรไฟฟ้า นักฟิสิกส์ นามว่า เดนนิส กาบอร์(Dennis Gabor)

รายละเอียดเกี่ยวกับ นาย Dennis Gabor
นายเดนนิส กาบอร์(Dennis Gabor) เป็นบุคคลแรกที่ค้นพบวิธีการสร้างภาพถ่ายแบบ ฮอโลแกรม(Hologram) นายเดนนิส กาบอร์ เกิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 1900 ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 1979

ภาพถ่าย นายเดนนิส กอบอร์ ( Dennis Gabor ) กำลังอธิบายเทคนิคการสร้างภาพถ่าย ฮอโลแกรม
 
 เทคนิคในการสร้างภาพฮอโลแกรม เรียกว่า ฮอโลกราฟี(Holography) คือ เทคนิคในการสร้างภาพ ที่มีมิติที่สาม ลงบนแผ่นฟิมล์ การค้นพบเทคนิค ฮอโลกราฟีเกิดขึ้นในปี 1947 ขณะที่ เดนนิส กำลังทำการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพของกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน จึงเรียกเทคนิคดังกล่าวว่า อิเล็กตรอน ฮอโลกราฟี(Electron holography) อิเล็กตรอน ฮอโลกราฟี ทำให้การมองเห็นผ่านกล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอนสามารถมองเห็นรายละเอียด มิติด้านความตื้นลึก หนาบางของภาพได้ดีขึ้น 

ภาพถ่ายนี้บันทึกภาพด้วยเทคนิค ฮอโลกราฟี อิเล็กตรอน ของ อนุภาคระดับนาโนเมตรของ ซิลิก้า จะเห็นว่าส่วนที่บางจะมีสีจาง และส่วนที่หนาจะมีสีเข้ม ทั้งยังมองเห็นในส่วนทีซ้อนทับกัน จะมีสีเข้มขึ้น
 
จนกระทั้งในปี 1960 มีการใช้แสงเลเซอร์(Laser) ในการสร้างภาพฮอโลแกรม ซึ่งทำให้ภาพที่ถูกบันทึกลงบนแผ่นฟิมล์ จะเปลี่ยนไปแล้วแต่มุมมอง สามารถมองเห็นภาพที่ซ่อนอยู่ได้เฉพาะบางมุมมอง เท่านั้น
 

ภาพ ฮอโลแกรมที่บันทึกด้วยแสงเลเซอร์ รูปเรือใบ จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย จากการ ด้วยมุมมองต่างๆ

ความแตกต่างระหว่าง ภาพถ่ายธรรมดา กับ ภาพฮอโมแกรม

 ภาพถ่ายธรรมดาจะบันทึกความเข้ม (intensity) และ บันทึก สี ซึ่งได้จาก ความยาวคลื่น (wavelength) ของแสง ลงบนจุดที่มันตกกระทบบนแผ่นฟิมล์ แต่สำหรับภาพฮอโลแกรมนั้น นอกจากจะบันทึก ความเข้ม และสี ยังมีการบันทึก เฟส (phase) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทำให้สามารถสร้างกลับ หน้าคลื่นของแสง ให้สเหมือน กับแสงที่สะท้อนออกจากวัตถุ มาเข้าตาเราโดยตรงได้ ทำให้เห็นภาพนั้นมีสภาพเหมือน 3 มิติ  ถาม แล้วมันเกี่ยวกับ โลโก้ Google วันนี้ ?
ตอบ เนื่องจากวันนี้เป็นครบรอบวันเกิดที่ 110 ปี ของ เดนนิส กอบอร์ ผู้ค้นพบวิธีสร้างภาพ ฮอโลแกรม


 

ข้อมูลอ้างอิง Dennis Gabor ชายผู้ค้นพบ ฮอโลกราฟ

http://en.wikipedia.org/wiki/Dennis_Gabor << อ้างอิงในส่วน เนื้อหา ประวัติของ Dennis Gabor >> http://en.wikipedia.org/wiki/Holography << อ้างอิงในส่วน เนื้อหา ภาพฮอโลแกรม >> http://www.ornl.gov/info/ornlreview/rev28-4/text/electron.htm << อ้างอิงในส่วน ภาพ ฮอโลแกรม อนุภาคซิลิก้า >> http://people.tribe.net/536fc584-c468-427a-954a-e117a57e563e/photos/f1e684c9-56fe-4525-a33d-945acebb02d8 << อ้างอิงในส่วนภาพ ฮอโลแกรม เรือ >>
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...