รังผึ้ง ที่ สร้างจากกลีบดอกไม้

รังผึ้ง ที่ สร้างจากกลีบดอกไม้

 


Flower Sandwich ฟลาวเวอร์ แซนวิช คือ ชื่อที่นักสัตว์วิทยาใช้เรียก รังผึ้งที่สร้างด้วยกลีบดอกไม้ ที่ใช้เป็นทั้ง บ้าน คลังอาหาร เกราะป้องกันตัว ของ ตัวอ่อนผึ้ง

รายละเอียด เกี่ยวกับ รังผึ้งจากกลีบดอกไม้

เท่าที่มีการค้นพบในปัจจุบันมีผึ้งที่สร้างรังจากกลีบดอกไม้ อยู่เพียง 2 สายพันธุ์ คือ Osmia tergestensis bee และ Osmia avosetta bee โดยต่อไปจะขอเรียก ผึ้งเหล่านี้ว่า ผึ้งออสเมีย ผึ้งออสเมีย เป็น ผึ้งที่อยู่อาศัยตามลำพัง มิใช่อยู่รวมกันเป็น ฝูงเหมือนผึ้งทั่วไป ผึ้งออสเมีย ที่พบในตุรกีจะใช้กลีบดอกไม้สี เหลือง สีชมพู สีน้ำเงิน และม่วง ในการสร้างรัง แต่ ผึ้งออสเมีย ที่พบในอิรัก จะใช้เฉพาะกลีบดอกไม้สีม่วง เท่านั้นสร้างรัง นักสัตว์วิทยา ยังไม่ทราบว่าเหตุใดพวกมันจึงมีพฤติกรรมในการเลือก สีกลีบดอกไม้ เช่นนี้ ผึ้งออสเมียจะสร้างรังไว้บนดิน
โดย รังของผึ้งออสเมีย จะ สร้างด้วย กลีบดอกไม้ และ ดินเหนียว รังผึ้งออสเมีย จะมีอยู่ 3 ชั้น โดยชั้นนอกสุดจะเป็นกลีบดอกไม้ ชั้นกลางเป็นดินเหนียว และชั้นในสุดเป็นกลีบดอกไม้ รังผึ้งมีลักษณะเป็นกรวย ตรงกลางมีรู สำหรับไว้วาง ไข่ รังละ 1 ฟอง แล้วจะถูกผลึกด้วยน้ำหวานเข้มข้น แล้วปิดทับด้วยกลีบดอกไม้ด้านบนอีกชั้นหนึ่ง โดยนาย Jerome Rozen นักสัตว์วิทยา แห่ง Amarican museum of natural history's กล่าวว่า ชั้นดินเหนียวตรงกลาง มีประโยชน์ เพื่อให้น้ำหวานเข้มข้น ยังคงความชุ่มชื้น อยู่อย่างน้อยอีก 10 กว่าวันระหว่างที่ไข่ฟักเป็นตัวอ่อน ก่อนจะเข้าสู่ช่วงดักแด้ หลังจากตัวอ่อนเข้าสู่ช่วงดักแด้อีก 10 เดือน ชั้นดินเหนียวนี้จะแข็งตัว เป็นเกราะป้องกันตัวให้แก่ ดักแด้ จาก พวกมด หรือแมลงอื่นที่จะมาทำร้ายพวกมัน หลังจากผ่านช่วงดักแด้ แล้วกลายเป็นผึ้งออสเมีย ในช่วงระหว่างรอยต่อฤดูใบไม้ร่วง และฤดูร้อน พวกมันมีเวลา อีกประมาณเพียง 2 เดือน เพื่อสร้างรังกลีบดอกไม้ ผสมพันธุ์ และวางไข่ เพื่อสืบหน่อเนื้อสายพันธุ์ ของ พวกมัน แล้วก็ตาย

คลังภาพ รังผึ้ง ที่ สร้างจากกลีบดอกไม้


รูป ผึ้งออสเมีย กำลังใช้ปากกัดกลีบดอกไม้ เพื่อนำไปสร้างรังผึ้ง


ภาพรังผึ้งออสเมีย สายพันธุ์ตุรกี ที่สร้างจากกลีบดอกไม้


ภายในรังกลีบดอกไม้ ของ ผึ้งออสเมีย จะวางไข่ไว้ 1 ฟอง เพื่อใช้เป็นบ้านของตัวอ่อนเพียง 1 ตัวเท่าันั้น


ภายหลังจากวางไข่ไว้ในรังเรียบร้อยแล้ว ผึ้งออสเมีย จะปิดผนึกรูด้านบนด้วยน้ำหวานเข้มข้น และกลีบดอกไม้ด้านบนอีกชั้นหนึ่ง ถือเป็นอันเสร็จสิ้น ขั้นตอนการสร้าง รังผึ้งของพวกมัน ตอนนี้ก็รอเพียงเวลา ที่ไข่จะฟักเป็นตัวอ่อน แล้วกลายเป็น ดักแด้ และกลายเป็น ผึ้งออสเมีย ในที่สุด
 

 

ข้อมูลอ้างอิง รังผึ้ง ที่ สร้างจากกลีบดอกไม้

http://news.nationalgeographic.com/news/2010/05/photogalleries/100510-bees-flower-sandwich-nests-pictures/#bees-flower-nests-sandwich-opened_20049_600x450.jpg
7 มิ.ย. 53 เวลา 01:13 4,226 5 86
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...