เรื่องจริงยิ่งกว่าหนัง ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียลงทุนหลายหมื่นล้าน สร้างขีปนาวุธทำลายอุกกาบาต

หลายคนคงเคยดูภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่อง Armageddon ในปี 1998 ที่เกี่ยวกับการใช้ระเบิดทำลายอุกกาบาตที่กำลังจะพุ่งเข้าชนโลก ซึ่งหลายคนคงคิดว่ามันคงมีแต่ในหนังเท่านั้น แต่ล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียได้สร้าง "โครงการพัฒนาขีปนาวุธทำลายวัตถุนอกโลก" ขึ้นมาจริงๆ 

เนื่องจากเหตุการณ์อุกกาบาตพุ่งชนโลกได้เกิดการระเบิดในชั้นบรรยากาศโลกและตกลงในเขตเชลยาบินสก์​ ประเทศรัสเซีย เมื่อปี 2556 ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงจนกระจกอาคารจำนวนมากแตกกระจัดกระจาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่าพันคน ดันั้นทางรัสเซ๊ยจึงได้ตระหนักถึงความอันตรายของอุกกาบาต

ดังนั้นจึงมีการลงทุนเงินกว่าหลายพันล้านปอนด์ และในโครงการมีนักวิทยาศาสตร์หลายคนด้วยกันช่วยกันคิดค้น พัฒนา และดัดแแปลงขีปนาวุธ ด้วยการนำวิธีการยิงไกลข้ามทวีปมาใช้ยิงวัตถุที่เข้าใกล้โลก ไม่ว่าจะเป็นอุกกาบาต ดาวเคราะห์น้อย รวมถึงซากชิ้นส่วนยานอวกาศ ก่อนที่วัตถุเหล่าน้ันจะพุ่งชนโลก

ซึ่งการดัดแปลงขีปนาวุธยิงไกลข้ามทวีปนั้นทำให้สามารถยิงดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดความยาวกว่า 20 - 50 เมตรได้ และทางรัสเซียก็กำลังคิดจะใช้มันยิงดาวเคราะห์น้อย 99942 อาโพฟิส ที่มีขนาดยาวกว่า 325 เมตร และคาดว่ามันจะเข้าใกล้โลกมากขึ้นในปี 2036

ไม่น่าเชื่อว่าจะมีแบบนี้จริงๆ ตอนดูหนังเรื่อง Armageddon ก็น่าทึ่งและตื่นตาตื่นใจมากอยู่แล้ว แต่รัสเซียกลับจัดทำโครงการนี้จริงเพียงแต่ใช้การยิงขีปนาวุธนั่นเอง โหเรามาถึงจุดจดนี้ได้ไง...ล้ำมาก

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "thairath"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...