นี่คือ"กษัตริย์แอฟริกาที่ร่ำรวยที่สุด"ในเผ่าพันธุ์มนุษย์ บริจาคเงินตลอดการเดินทางกว่า 6,000 กิโล

 

นี่คือ"กษัตริย์แอฟริกาที่ร่ำรวยที่สุด"ในเผ่าพันธุ์มนุษย์ตลอดกาล ทรัพย์สมบัติมหาศาลจนระบุเป็นตัวเลขไม่ได้

หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อของมหาเศรษฐีมากมายบนโลก แต่ในประวัติศาสตร์นั้น "King Musa Kieta ที่ 1" เป็นกษัตริย์แห่งแอฟริกาที่ปกครองจักรวรรดิ Mali ในศตวรรษที่ 14 และถูกบันทึกไว้ว่าเป็น "กษัตริย์ที่ร่ำรวยที่สุดตลอดกาล" จนไม่สามารถระบุทรัพย์สมบัติเป็นตัวเลขได้เลยทีเดียว เนื่องจากดินแดนของเขามีเหมืองทองคำมากมายมหาศาลนั่นเอง

ซึ่งตอนที่เขาขึ้นครองราชย์นั้น เป็นช่วงที่ยุโรปกำลังทำสงครามกลางเมืองกันอย่างดุเดือด แต่แอฟริกากลับตรงกันข้ามเพราะมันสงบสุขและเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของอาณาจักร Mali เลยทีเดียว

ตอนที่เขาปกครองอาณาจักรนั้น เขาได้ขยายดินแดนไปมากมายกว่า 2,000 ไมล์ ทั้งยังเข้ายึดเมือง Timbuktu ที่แร้นแค้นและสร้างโรงเรียน มหาวิทยาลัย มัสยิด Djinguereber ไว้ในเมืองอีกด้วย ทั้งยังวางรากฐานอำนาจไว้ใน Gao 

และในขณะที่เขาออกเดินทางไปแสวงบุญที่นครเมกกะไกลกว่า 6,400 กิโลเมตร พร้อมกับขบวนคาราวานไกลสุดลูกหูลูกตา เนื่องจากมีทหารนับหมื่นคน ทั้งยังมีประชาชน ทาส และคนถือทองคำกว่า 500 คนที่แต่งกายด้วยชุดผ้าไหม ทั้งยังมีอูฐที่ขนทองคำแท่งเต็มตัวอีกมากมาย ทั้งในระหว่างการเดินทางเขายังบริจาคเงินให้ประชาชนตลอดเส้นทาง ซึ่งถือเป็นการเดินทางที่ฟุ่มเฟือยที่สุดเลยก็ว่าได้ 

เมื่อถึงกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เขาก็บริจาคเงินจำนวนมหาศาลให้กับคนยากจน ทำให้เศรษฐกิจเมืองไคโรต้องพังเลยทีเดียว เพราะประสบกับภาวะเงินเฟ้อเนื่องจากประชาชนมีเงินล้นตลาด และต้องใช้เวลานานกว่าหลายปีเลยทีเดียวกว่าที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติ

หลังจากครองราชย์เป็นเวลา 25 ปี ในปี 1337 กษัตริย์ King Musa Kieta ที่ 1 ก็สวรรคต โดยมี Maghan โอรสขึ้นครองราชย์แทน ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เพียงตำนานเท่านั้น แต่มีหลักฐานที่ระบุได้ว่าเป็นความจริง ทั้งในแผนที่สำคัญของยุโรปที่ได้มีการบันทึกรูปของกษัตริย์ King Musa Kieta ที่ 1 ไว้อีกด้วย

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "businessinsider"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...