นาทีแห่งความเหลือเชื่อ เมื่อทหารเยอรมันช่วยอเมริกาสู้ใน 'สงครามพิลึกสุดขั้ว'!!

นาทีแห่งความเหลือเชื่อ เมื่อทหารเยอรมันช่วยอเมริกาสู้ใน 'สงครามพิลึกสุดขั้ว'!!Meekhao หมีขาว มีข่าวมาเล่าให้ฟัง

เป็นที่รู้กันว่าในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ‘ทหารเยอรมัน’ กับ ‘ทหารอเมริกา’ ไม่อาจคบกันได้ ทั้งสองฝ่ายต่างจ้องพรากชีวิตของกันและกัน ถือเป็นศัตรูที่ไม่มีวันร่วมมือกัน

 

แต่ใครจะไปนึกล่ะว่าในประวัติศาสตร์ มีสงครามที่ถูกเรียกขานว่า ‘สงครามที่พิลึกสุดขั้ว’ (Strangest Battle)อยู่ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นห้าวันหลังจากฮิตเลอร์ปลิดชีพตนเอง และที่มันถูกเรียกว่า ‘สงครามพิลึกสุดขั้ว’ ก็เพราะว่าในวันนั้นทหารเยอรมันกับทหารอเมริกาได้ช่วยกันสู้แบบเคียงบ่าเคียงไหล่!!

ภาพปราสาท Itter Castle

 

สมรภูมิดังกล่าวเกิดขึ้นที่ปราสาท Itter Castle ใน Austria เดิมทีปราสาทแห่งนี้เหล่าทหารนาซีใช้คุมตัวนักโทษระดับสูงอาทิรัฐมนตรีของฝรั่งเศส,บรรดานายพล,นักการเมือง หรือนักกีฬาชื่อดังระดับโลก…แต่หลังจากวันที่ 4 พฤษภาคม ปี 1945 ทหารในป้อมก็แตกทัพ พากันหนีหลังจากนาซีพ่ายศึก ซึ่งนั่นก็หมายความว่านักโทษที่อยู่ในนี้ก็พลอยเป็นอิสระแบบน่าเหลือเชื่อ

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทหารนาซีทุกคนที่ยอมจำนน และผู้บัญชาการจอมโหด Heinrich Himmler ได้ตัดสินใจที่จะสั่งทหารบุกปราการ Itter เพื่อจับกุมนักโทษที่คิดหลบหนีทั้งหมด จากนั้้นก็สังหารทุกคนทิ้งซะ

ท่ามกลางสถานการณ์เดือด บรรดานักโทษที่ถูกขังในปราสาท Itter แทบสิ้นหวัง แต่แล้วกองทหารอเมริกาของผู้กอง John Lee ก็เข้าไปช่วยกอบกู้สถานการณ์ โดยพวกเขามีหน้าที่ป้องกันปราสาทนี้ทั้งวันทั้งคืน และรายละเอียดสงครามในคืนนั้นถูกบันทึกโดย Stephen Harding  ภายใต้ชื่อหนังสือ “The Last Battle”
ท่ามกลางความชุลมุนมีเรื่องไม่น่าเชื่อเกิดขึ้น โดยนายทหารเยอรมันนายหนึ่งชื่อ Josef ‘Sepp’ Gangl ได้ลุกขึ้นมายืนหยัดสู้เคียงข้างอเมริกา หลายคนอาจสงสัยว่าชายคนนี้บ้าดีเดือดอะไรขึ้นมา? คำตอบคือลึกลงไปในใจ Josef ‘Sepp’ Gangl คือนายทหารเยอรมันผู้ต่อต้านนาซี แต่ทุกทีเขาไม่อาจเปิดความในใจได้เนื่องจากอิทธิพลของฮิตเลอร์มันค้ำฟ้าในคืนของสงครามคลั่ง Josef ‘Sepp’ Gangl ได้มีโอกาสที่จะลุกขึ้นรบตามอุดมการณ์ที่ตนเชื่อ และเขาได้ช่วยปกป้องนักโทษคนสำคัญของอเมริกา ทุกคนช่วยกันสู้แบบพี่น้องทหาร กับกองร้อยจอมโฉด SS ที่มีถึง 100-150 นาย

ภาพของ Josef ‘Sepp’ Gangl

 

ตลอดการรบเดือด 6 ชั่วโมง หน่วย SS ทำลายรถถังอเมริกาไปหลายคัน ทุกอย่างดูเลวร้าย แต่โชคดีที่กองหนุนของฝ่ายสัมพันธมิตรอีกหน่วยมาทันเวลา  และนั่นทำให้นายพล Heinrich Himmler ต้องล่าถอย…ภายหลังจากการรบอันดุเดือด มีคนพบศพของ Josef ‘Sepp’ Gangl  นอนตายอยู่ ทหารเยอรมันผู้กล้าหาญถูกปลิดชีพด้วยกระสุนของมือสไนเปอร์ และ

นับจากที่ทุกอย่างิส้นสุดทาง Austria ได้ยกย่องทหารผู้นี้ว่า ‘เขาคือผู้ต่อต้านนาซีที่กล้าหาญที่สุด’ ซึ่งเรื่องราวของเขาถือเป็นอีกตำนานบทหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่ 2

 

 

และมันยังถูกจารึกด้วยว่าเป็นวินาทีที่ยิ่งใหญ่ ที่ทหารเยอรมันกับทหารฝ่ายสัมพันธมิตรได้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กัน

 

ที่มา: Businessinsider รูปภาพ: bbc,warhistoryonline

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...