อาจารย์ฮาร์วาร์ดเผยเทคนิคสุดยอดวิธีจับโกหก...ที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง!!

อาจารย์ฮาร์วาร์ดเผยเทคนิคสุดยอดวิธีจับโกหก...ที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง!!Meekhao หมีขาว มีข่าวมาเล่าให้ฟัง

ไม่มีใครหรอกที่ชอบ ‘การโกหก’ แต่มันก็เป็นกลไกการป้องกันตัวเอง ที่เราก็เคยทำกันมาบ้างไม่มากก็น้อย แน่นอนว่าบางคนโกหกเก่งถึงขนาดที่ว่าเนียนจนไม่มีใครจับได้เลย

แต่ศาสตราจารย์  Amy Cuddy แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์ดวาร์ดเผยว่า “การจับโกหกเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้กลยุทธ์ โดยพื้นฐานคนมักจะคิดว่าคนโกหกมักชอบหลบตา หรือเพียงจ้องตาก็รู้แล้วว่าโกหกหรือไม่ แต่ความจริงมันไม่ใช่แบบนั้นเลย”

โดยในหนังสือชื่อ Presence ที่อธิบายหลักการจับโกหกอย่างละเอียดเผยว่า การโกหกนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพียงสายตา แต่มันคือการสอดประสานของกระบวนการทุกอย่าง ตั้งแต่การสื่อสาร,การแสดงออกของสีหน้า,ท่าทาง และน้ำเสียงการพูด

 

ศาสตราจารย์ Amy Cuddy เล่าว่า “การโกหกเป็นงานที่ยากมาก” เพราะในทางจิตวิทยาการโกหกเป็นสิ่งที่ซับซ้อน แต่เมื่อใครลองโกหกแล้ว จิตก็จะรู้สึกได้ถึงความผิดบาป และในท้ายที่สุดความรู้สึกผิดบาปนี้ก็จะเล็ดลอดออกมาผ่านการกระทำที่แสดงสัญญาณการโกหก ฉะนั้นการโกหกโดยไม่ให้สัญญาณความรู้สึกผิดเหล่านี้เล็ดลอดออกมาได้เลยจึงเป็นเรื่องที่ยากมาก

แล้วจะจับโกหกได้ยังไง? พอมีวิธีมั้ย? Amy Cuddy เล่าต่อว่า ‘รอยรั่วของการโกหก’ สามารถสังเกตได้ แต่ต้องดูประกอบกันทั้งหมดตั้งแต่ความขัดแย้งของอารมณ์ เช่นถ้าทำเสียงมีความสุข แต่หน้าออกอีกแบบ มันก็อาจเริ่มเป็นสัญญาณการปกปิดอะไรบางอย่าง

 

อย่างไรก็ตามคนส่วนใหญ่มีทักษะจับโกหกไม่เก่งนัก เพราะเราสนใจสิ่งที่คู่กรณีพูด มากกว่าการสังเกตการแสดงออกทางกาย กล่าวโดยสรุปคือความจริงทุกอย่าง มันเผยออกมาทางการกระทำมากกว่าจากคำพูดนั่นเอง

แต่ทางที่ดีก็อย่าโกหกอะไรกันเลยดีกว่านะ จะกลายเป็นเสียใจ ผิดใจกันเปล่า จริงใจกันนั่นล่ะ ดีที่สุดแล้ว

ที่มา: Businessinsider

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...