ชะตากรรมในตำนาน ของวัยรุ่นเยอรมันผู้ลอบวางแผนลับแทงข้างหลังฮิตเลอร์!

ในช่วงการปกครองของฮิตเลอร์ได้มีการจัดตั้งกลุ่มเยาวชนนาซีขึ้นมาเพื่อสานต่อเจตนารมณ์และปลูกฝังค่านิยมอันแรงกล้า เด็กๆ จำนวนมากถูกส่งตัวไปแสวงหาอำนาจและอนาคต แต่ยังมีเด็กบางกลุ่มที่ยืนหยัดต่อต้านอย่างกล้าหาญ

 

ถ้า Hitler Youth คือกลุ่มเด็กอายุ 12-17 ปี ที่ยึดถือวิถีปฏิบัติของพรรคนาซีอย่างเคร่งครัด “Edelweiss Pirates” ก็คือกลุ่มที่ขัดแย้งกับเยาวชนฮิตเลอร์อย่างสิ้นเชิง เพราะนอกจากพวกเขาจะทำตัวขัดต่อหลักการพื้นฐานอย่างเช่นการแต่งกายและทรงผมแล้ว พวกเขายังแสดงออกถึงจุดยืนทางการเมืองอย่างชัดเจน

 

 

 

Hitler Youth ได้บังคับให้เด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ทุกคนเข้าร่วมการเคลื่อนไหวของนาซี ใครที่ฝ่าฝืนจะต้องถูกจับตัวไปอยู่ในค่ายกักกันหรือสถานสงเคราะห์เด็กและเยาวชน ด้วยความหวาดกลัวส่วนหนึ่งและด้วยความนับถือนิยมชมชอบอีกส่วนหนึ่ง เยาวชนชาวเยอรมันกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ล้วนเข้าร่วมกลุ่ม Hitler Youth

 

 

 

แต่ในช่วงท้ายของทศวรรษที่ 1930 นาซีก็ประสบปัญหาจำนวนผู้เข้าร่วมที่น้อยลงในขณะที่จำนวนผู้ต่อต้านมีมากขึ้น เนื่องจากคงไม่มีใครเห็นด้วยที่พ่อของตนต้องไปรบ ครอบครัวต้องถูกทรมาน หรือเพื่อนฝูงของตนต้องถูกฆาตกรรม

 

 

Edelweiss Pirates ซึ่งมาจากชื่อของดอกไม้สีขาวใบขาวที่พบบนภูเขาแอลป์ เป็นกลุ่มต่อต้านที่ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากกลุ่มชนชั้นแรงงานในเมืองโคโลญและเอสเซิน โดยพวกเขาจะสวมถุงเท้าสีขาว ผ้าพันคอ และแต่งตัวให้แตกต่างจาก Hitler Youth มากที่สุด

 

 

 

การเคลื่อนไหวของกลุ่ม Edelweiss Pirates สร้างความไม่พอใจให้นาซี พวกเขาถูกตำรวจขับไล่และต้อนไปที่ลับตาคนเพื่อทำร้ายร่างกายเป็นการส่งสัญญาณเตือน

พวกเขาตัดสินใจเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ถ้ากลุ่ม Hitler Youth พบเจอกับ Edelweiss Pirates ก็จะเกิดการต่อสู้ มีการแจกใบปลิวต่อต้านนาซี พ่นกำแพงเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มต่อต้าน ไปจนถึงการทำลายอาวุธและของมีค่าเช่นรถยนต์ของพรรคนาซี

 

ในขณะที่กลุ่ม Pirates แสดงตนเป็นศัตรูและมุ่งร้ายอย่างชัดเจน กลุ่ม Swing Youth หรือ Jazz Youth ใช้วิธีแสดงออกถึงการต่อต้านผ่านศิลปะวัฒนธรรมและดนตรี พวกเขาฟังเพลงอเมริกันและเรียนเต้นแบบต่างชาติ กลุ่ม Swing นั้นมีจุดเริ่มต้นจากคนชนชั้นกลางระดับสูง ซึ่งมีทรัพย์สินมากพอที่จะซื้อเสื้อผ้า เครื่องดนตรี และเพลงของต่างประเทศ

 

 

ถ้าตำรวจลับของนาซีออกตรวจตราจับกุม พวกเขาก็จะย้ายกิจกรรมการเต้นและร้องเพลงไปจัดในบ้านของตัวเอง อย่างไรก็ตามทหารนาซียังคงออกคำสั่งห้ามฟังเพลงแจ๊ส มิฉะนั้นจะต้องถูกลงโทษด้วยการทุบตี

 

สถานการณ์ยังคงเลวร้ายสำหรับนาซี พวกเขาจึงตัดสินใจออกกฎที่เข้มงวดเพื่อห้ามไม่ให้เยาวชนเข้าร่วมกับกลุ่ม Edelweiss Pirates และ Swing Youth สมาชิกหลายคนถูกจับตัวไปเข้าค่ายล้างสมอง ในเดือนตุลาคม 1944 กลุ่ม Pirates 13 คนถูกแขวนคอต่อหน้าสาธารณะชน ส่วนคนที่เหลือถูกส่งตัวไปใช้แรงงานในค่ายกักกัน

 

 

 

ในปี 2005 ทางการเยอรมนีได้ยกย่องให้กลุ่ม Edelweiss Pirates เป็นกลุ่มต่อต้านที่กล้าหาญที่สุดกลุ่มหนึ่งในประวัติศาสตร์ ผู้รอดชีวิต 5 รายที่อาศัยอยู่ในเมืองโคโลญได้รับการประกาศเกียรติยศ

กลุ่ม Edelweiss Pirates ได้แสดงให้ฮิตเลอร์เห็นแล้วว่าเยาวชนเยอรมนีนั้นมีความกล้าหาญและไม่เกรงกลัวต่ออำนาจใดอย่างที่เขาคาดหวังให้เกิดขึ้นกับสมาชิกในกลุ่ม Hitler Youth

 

ที่มา: mental_floss, ภาพจาก: germania, swungover

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...