กลัวอยู่ไม่เป็นสุข สัปเหร่อผ่าท้อง"หญิงตายทั้งกลม" แยกร่างทารกฝังก่อนเผาแม่ ตามความเชื่อโบราณ

หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์พลิกคว่ำก็ส่งผลให้ น.ส.นทวรรณ ศรีอวยพร หญิงสาวอายุ 19 ปี ที่อาศัยอยู่ในต.บางแก้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง เสียชีวิตในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน หรือเป็นการเสียชีวิตที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "ตายทั้งกลม" 

ซึ่งตามความเชื่อของชาวบ้านที่นี่ซึ่งมีมาแต่โบราณนั้น หญิงที่ตายทั้งกลมนั้นก่อนที่จำทำการเผาศพ ต้องผ่านำร่างของทารกในท้องไปฝังก่อน แล้วจึงนำร่างแม่ไปเผา ไม่ให้เผาศพรวมกับผู้เป็นแม่ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ครอบครัวอยู่กันไม่เป็นสุข มีแต่เรื่องเดือดร้อนตามมามากมาย

ดังนั้นทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตจึงขอให้ นายสนม ผิวบาง ชายวัย 73 ปี ที่เป็นอาสาสมัครมูลนิธิฯ และมีอาชีพเป็นสัปเหร่อ เป็นผู้ทำพิธีในการผ่าทารกออกจากท้องแม่ที่เสียชีวิตเพื่อนำร่างไปฝัง ก่อนที่จะนำร่างของผู้เป็นแม่ไปประกอบพิธีกรรมตามประเพณี

ซึ่งนายสนมเป็นสัปเหร่อที่ผ่านการร่ำเรียนวิชามา และเคยทำพิธีกรรมผ่าท้องหญิงตายทั้งกลมมาแล้วกว่า 20 ศพด้วยกัน ในขั้นตอนการทำพิธีผ่าเอาร่างทารกออกมานั้น นายสนมได้ใช้มีดที่ได้รับสืบทอดมาในการผ่า จากนั้นก็นำศพเด็กทารกไปฝังไว้ในพื้นที่ข้างศูนย์กู้ภัยที่เขาทำงานอยู่ แล้วจึงตั้งศาลเพียงตาพร้อมนำเครื่องเซ่นไหว้ไปวางไว้ให้ 

เป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณซึ่งเชื่อกันว่านอกจากจะเป็นผลดีกับคนที่ยังมีชีวิตอยู่แล้ว ยังเป็นผลดีต่อผู้ที่เสียชีวิตไปอีกแล้วด้วย แม้ว่าจะเป็นความเชื่อที่มีมายาวนานแต่โบราณ แต่ก็ยังมีปรากฎให้เห็นได้ในปัจจุบัน...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "thairath"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...