เผย..4 อาหารที่ทานแล้ว..ทำลายกระดูก..หากรู้แล้วควรเลี่ยงซะ!!

กระดูก เรียกได้ว่าเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมาก หลายๆ คนที่รักสุขภาพ ดูแลและบำรุงกระดูก ด้วยการเสริมแคลเซียม ทานอาหารที่มีประโยชน์บำรุงกระดูก ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านั้นยังคงไม่เพียงพอกับการดูแลกระดูกได้อย่างดีเท่าที่ควรค่ะ เพราะว่าอาหารที่เราทานอยู่ทุกวันมีส่วนบ่อนทำลายกระดูกได้ด้วย อาหารหลายๆ อย่างที่เราทานเข้าไป แล้วมีส่วนบ่อนทำลายกระดูกได้โดยที่เราก็ไม่รู้ตัว มีอะไรบ้างนั้น มาดูพร้อมกันกับ ไข่เจียว.com กันค่ะ
ปัญหาสุขภาพของกระดูก
     กระดูกที่ถูกทำลายจนเปราะบาง มีผลต่อความเจ็บป่วยของร่างกายได้มากมายทำให้เกิดโรคได้หลายโรค เมื่อเราอายุมากขึ้นโดยเฉพาะในผู้หญิงที่อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปความหนาแน่นของกระดูกจะเริ่มลดลงหากไม่ได้บำรุงกระดูกให้แข็งแรงดี ก็อาจเกิดกระดูกเปราะบางและแตกหักได้ง่าย และเกิดโรคกระดูกพรุนก่อนวัยอันควร
อาหารทำลายสุขภาพกระดูก

 
1. กาแฟ
    มีงานวิจัยจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาทำให้ทราบได้ว่า การดื่มกาแฟมากกว่าวันละ 2 ถ้วย มีผลทำให้กระดูกเปราะบางได้ เนื่องจาก คาเฟอีนในกาแฟจะทำให้ร่างกายขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะ
 
 
 
2. น้ำอัดลม 
    มีผลทำให้เกิดภาวะกระดูกหักได้ง่าย โดยผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำจะมีโอกาสเกิดกระดูกพรุนมากกว่า ผู้ที่ไม่ดื่ม 3 – 4 เท่า

 

 
3. โปรตีนจากเนื้อสัตว์ 
    จะมีความเป็นกรด ส่งผลให้เกลือแคลเซี่ยมถูกดึงตัวออกจากกระดูก เพื่อมาจัดการกับความเป็นกรดของเลือด การศึกษาพบว่าคนที่รับประทานอาหารโปรตีนสูงนาน ๆ จะมีความหนาแน่นกระดูกที่บางกว่าคนที่รับประทานอาหารแบบปกติ
 
 
 


4. อาหารเค็ม 
    การทานอาหารเค็มนอกจากจะมีผลเสียกับร่างกายมากมาย โดยเฉพาะไต แล้วยังอาจส่งผลให้ร่างกายขับแคลเซี่ยมออกทางปัสสาวะมากขึ้น ทำให้กระดูกอ่อนแอและไม่แข็งแรงได้เท่าที่ควร

เสริมความแข็งแรงของกระดูก เสริมความแข็งแรงให้กระดูก
    – ดื่มกาแฟไม่เกินวันละ 1 – 2 แก้ว หรือเปลี่ยนมาดื่มชาเขียว ซึ่งมีคาเฟอีนน้อยกว่า และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสุขภาพด้วย
    – งดน้ำอัดลม ทั้งแบบปกติและแบบไร้น้ำตาล
    – เลี่ยงการรับประทานอาหารแบบเน้นโปรตีนมากเกินไป โดยเฉพาะโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เลือกรับประทานโปรตีนจากพืชซึ่งไม่ส่งผลต่อกระดูกให้มากขึ้น เช่น เต้าหู้ ถั่ว โอ๊ต
    – เลี่ยงการรับประทานอาหารเค็ม และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงชูรส ซึ่งเป็นแหล่งของเกลือโซเดียมด้วย
    – ออกกำลังกาย เป็นวิธีที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง แอโรบิค เล่นเทนนิส ยกเวท กระโดดเชือก ช่วยเสริมความหนาแน่นให้
กระดูกได้
    – รับประทานอาหารที่มีแคลเซียม พบได้มากในนมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต เนยแข็ง เป็นแคลเซียมที่ดูดซึมได้ดี และปลากรอบ กุ้งแห้ง กะปิ ผักใบเขียว เต้าหู้แผ่น และถั่วเหลือง ก็เป็นเป็นอาหารที่มีแคลเซียมสูงเช่นกัน โดยเฉพาะถั่วเหลืองนั้น นอกจากช่วยชะลอความเสื่อมของกระดูกแล้ว ยังลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย
    – ควบคุมน้ำหนักตัว การที่ปล่อยให้น้ำหนักตัวมากเกินไป จะทำให้คุณเสี่ยงกับการเป็นโรคกระดูกผุได้
    – เลิกสูบบุหรี่ เนื่องจากบุหรี่จะขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในลำไส้
    – วิตามินดี ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในลำไส้ ช่วยเพิ่มปริมาตรของกระดูกได้ โดยเฉพาะนม มีทั้งแคลเซียมและวิตามินดีสูง ควรระวังการซื้อวิตามินดีมารับประทาน อาจจะทำให้เกิดการสะสมในร่างกายมากเกินไป และเกิดอันตรายได้
    ปัญหาของกระดูกไม่ใช่เรื่องไกลตัวอะไรเลยนะคะ ในวัยเด็กการพัฒนาของกระดูกเป็นเรื่องสำคัญ ควรใส่ใจและบำรุงให้เติบโตได้ตามวัย ในวัยที่เริ่มย่างเข้า 30 ปี เสี่ยงต่อปัญหาความหนาแน่นของประดูกลดลง โดยเฉพาะในผู้หญิง ทางที่ดีเราควรเริ่มใส่ใจสุขภาพของกระดูกได้ตั้งแต่วันนี้ หลีกเลี่ยงอาหารที่บ่อนทำลายกระดูก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และอย่าลืมดื่มนมในทุกๆ วันด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพกระดูกที่แข็งแรง ห่างไกลโรคกระดูกพรุน
เรียบเรียงเนื้อหาโดย : ไข่เจียว.com
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...