เดือนมีนาคม ปี 2557 มีข่าวสร้างความฮือฮาทั้งในและต่างประเทศ เมื่อชายพิการนามว่า ลุงเอี่ยม ซึ่งอาศัยวัดไร่ขิงเป็นที่หลับนอน ได้ขนเงินสดก้อนโตจำนวน 2 ล้านบาท ซื้อดอกบัวถวายหลวงพ่อวัดไร่ขิงในงานประจำปี เพื่อนำเงินไปบูรณะซ่อมแซมวัด ถือเป็นเงินจำนวนมากที่สุดตั้งแต่ลุงเอี่ยมบริจาคให้วัดแห่งนี้ พร้อมตั้งเป้าหมายไว้ว่า หากปี 2558 สามารถรวบรวมเงินบริจาคได้ถึง 3 ล้านบาท จะถวายให้วัดทั้งหมด
 
จากการสอบถามชาวบ้านละแวกวัดที่คุ้นเคยกับลุงเอี่ยมมากว่า 30 ปี ทราบว่าลุงเอี่ยมไม่ได้เข้ามาอยู่ในวัดตั้งแต่มีการออกพระราชบัญญัติควบคุม ขอทาน โดยนำเงินเก็บบางส่วนเช่าร้านค้าสวัสดิการของวัดพักอาศัยเดือนละ 1,200 บาท เพื่อจ้างคนมาค้าขาย
 
ทีมข่าวจึงตามไปดูยังร้านค้าสวัสดิการ พบลุงเอี่ยมนั่งอยู่ภายในร้านเพียงลำพัง มีอุปกรณ์สำหรับเปิดร้านขายของ แต่ไม่ได้มีการค้าขายแต่อย่างใด เมื่อได้พูดคุยกับลุงเอี่ยม แม้จะเป็นไปด้วยความยากลำบากในการสื่อสาร แต่ก็พอจับใจความได้ว่า ตอนนี้ไม่มีเงินเพื่อจะทำบุญอย่างที่เคยตั้งใจ เพราะเข้าไปนั่งในวัดไม่ได้ เนื่องจากมีคำสั่งห้ามออกมา เมื่อถามถึงคนช่วยดูแล ลุงเอี่ยมบอกเพียงว่า ไม่มีใครมาแล้ว เพราะไม่มีเงินเหลือพอที่จะให้ตอบแทน
 
 
นอกจากนี้ ลุงเอี่ยมยังได้นำใบอนุโมทนาบุญที่เคยบริจาคเงินก้อนโตให้วัดต่างๆ หลายแห่ง มาแสดงให้ทีมข่าวดู โดยบอกว่าเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ทำบุญ แม้ว่าหลังจากนี้จะไม่ได้กลับเข้าไปนั่งในวัดเหมือนแต่ก่อนแล้วก็ตาม.-สำนักข่าวไทย