"เก้าอี้ระงับประสาท"เครื่องทรมานในประวัติศาสตร์ที่เชื่อว่ารักษาอาการทางจิตได้

ทางการแพทย์ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์มีวิธีการรักษาอาการป่วยทางจิตด้วยหลากหลายวิธีด้วยกัน และแต่ละวิธีนั้นก็ล้วนแล้วแต่น่ากลัวและป่าเถื่อนสุดๆ ซึ่งนอกจากจะไม่ช่วยให้อาการดีขึ้นแล้ว ยังจะทำให้อาการหนักยิ่งกว่าเดิมหรือบางทีอาจรุนแรงจนถึงขั้นแสียชีวิตเลยทีเดียว

และในปี 1810 ก็มีการประดิษฐ์ "tranquilizing chair" เป็นเก้าอี้ที่ใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต โดยผู้ที่คิดค้นเก้าอี้ตัวนี้ขึ้นคือ Dr.Benjamin Rush (บิดาแห่งจิตเวชอเมริกัน) ซึ่งเขาเชื่อว่าอาการทางประสาทเกิดจากการอักเสบของสมอง และการกินปรอท รวมทั้งการปล่อยให้เลือดออกสามารถช่วยรักษาอาการทางจิตได้

ดังนั้นเขาจึงออกแบบเก้าอี้ระงับประสาทขึ้นมาเพื่อช่วยควบคุมการไหลเวียนของเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมอง และเขาก็เชื่อเป็นอย่างมากว่า เก้าอี้นี้เป็นวิธีเดียวที่จะรักษาอาการทางจิตได้ แต่แท้จริงแล้วเก้าอี้ระงับประสาทนี้เป็นได้ดีที่สุดก็แค่ "เครื่องทรมาน" นั่นเอง เพราะนอกจากมันจะรักษาอาการทางจิตไม่ได้แล้ว มันยังทำให้อาการแย่ลงและส่งผลต่อสภาพจิตของผู้ป่วยระยะยาวอีกด้วย 

และไม่ใช่ว่าเก้าอี้ที่เขาคิดประดิษฐ์ขึ้นนั้นจะใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตเท่านั้น เพราะมันยังถูกใช้ในการบำบัดรักษาโรคติดยาเสพติด และอาการติดเหล้าเรื้อรังอีกด้วย...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "viralnova"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...