อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

คุณอาจเคยได้ชมหนังสายลับมาเยอะ และก็รู้สึกชื่นชอบตัวละครสายลับในหนังประเภทนี้ แน่นอนว่าคุณก็แอบคิดอยู่ในใจว่าอยากเป็นแบบพวกเขาบ้างเพราะเห็นแล้วมันเท่เหลือหลาย ถ้าคุณจะเริ่มจริงจังกำการทำงานในวงการนี้ คุณต้องเตรียมให้พร้อม เพราะนี้คือสิ่งที่คุณควรจะมี

 

10.  คุณต้องเรียนรู้ภาษาที่ยากที่สุดและสามารถไช้งานได้จริง

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

           หากคุณอยากโดดเด่นไปกว่าผู้สมัครคนอื่นในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร CIA (สหรัฐ) หรือ MI6 (สหราชอาณาจักร) ทักษะด้านความรู้ในกลุ่มภาษาที่จัดได้ว่าเรียนรู้ยากที่สุดคือคุณสมบัติที่คุณควรพึงมี เช่นถ้าคุณได้ ภาษาอารบิก จีน เกาหลี ก็ยิ่งทำให้ได้เปรียบมากขึ้น เพราะมันเป็นกลุ่มภาษาที่ยากมากสำหรับผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษมาแต่กำเนิด และหนึ่งภาษาในกลุ่มนี้ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อองค์หน่วยข่าวกรอง  

           จริงอยู่ที่มันต้องใช้เวลาหลายปีในการเรียนรู้แต่มันก็เป็นอุปสรรคที่น่าลองหากคุณคิดว่าตัวเองแน่จริง ยิ่งได้คำศัพท์ใหม่ๆหรือสามารถจดจำคำศัพท์ในกลุ่มภาษาเหล่านี้ได้มากเป็นพันตัว คุณก็ยิ่งเข้าถึงกลุ่มก่อการร้ายนานาชาติได้มากขึ้นเท่านั้น เอาเป็นว่าไม่เพียงแต่การที่คุณรู้หนึ่งในภาษาเหล่านี้โดยเฉพาะ ภาษาอารบิกและจีน จะทำให้คุณได้เปรียบไปกว่าผู้สมัครคนอื่น แต่คุณจะได้รับอภิสิทธิ์ในการข้ามขั้นตอนสัมภาษณ์ไปสู่รอบที่ลึกกว่าทันทีเลย

 

9. ไม่เพียงแต่กลุ่มภาษาที่ยาก กลุ่มภาษาที่ง่ายคุณก็ต้องได้ด้วย

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

          อย่างที่กล่าวมาแม้คุณจะได้ภาษาอารบิก จีน เกาหลี แต่คุณต้องไม่ลืมกลุ่มภาษาที่ง่าย และภาษารัสเซีย!! คือภาษาที่หน่วยข่าวกรองต้องการที่สุด ถึงมันอาจจะไม่จัดว่าง่ายที่สุด แต่ในกลุ่มภาษานี้ รัสเซียถือว่าได้เปรียบไปกว่าภาษาอื่น เพราะคุณจะได้รับพิจารณานในการทำภารกิจสำคัญในกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษารัสเซียทันที (รัสเซียและเครือรัฐเอกราช CIS) เพราะฉะนั้นคุณได้เพียงภาษาสเปนคงจะไม่พอ       นอกจากนี้ยิ่งคุณรู้ภาษาอินโดนิเซียด้วยยิ่งดี เพราะอินโดนิเซียนับว่าเป็นประเทศมุสลิมที่ใหญ่และมีปัญหาในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์

 

8. ต้องมีประวัติว่าเคยได้เข้าร่วมกองทัพมาก่อน

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

          หากการเรียนรู้ภาษานั้นยากเกินไปสำหรับคุณ ก็ต้องมาลองดูว่าคุณมีความสามารถทางด้านทหารมากแค่ไหน ถ้าคุณเคยได้ร่วมกองทัพมาก่อนก็ได้เปรียบที่หน่วยข่าวกรองจะรับพิจารณา เป็นที่ทราบกันในวงในอยู่แล้วว่าหน่วยข่าวกรองมักจะเปิดรับสมัครโดยตรงกับกองกำลังรัฐเพื่อเข้ามาอยู่ในหน่วยลับ Department of Clandestine Services ของตัวเองโดยเฉพาะ ซึ่งหน่วยนี้ทำทุกอย่างเหมือน James Bond ในโรงภาพยนตร์ทำเลยทีเดียว เพราะคุณต้องทำปฏิบัติการภาคสนาม

          แต่ใช่ว่าการที่คุณมีภูมิหลังทหารมาก่อนใช้ว่าคุณจะเป็นเต็งหนึ่งทันที คุณต้องรู้ถึงบทบาทที่คุณต้องได้รับ เช่นคุณต้องรู้การทำงานของกลุ่มทหารหรือกองกำลังพิเศษแบบรอบด้านเช่น การทำงานของกลุ่ม Seal, Marine Force Recon, Army Delta Force และ  Air Force Pararescue (หน่วยกู้ภัยทางอากาศ)

 

7. คุณต้องมีประสบการณ์ในต่างประเทศ

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

          ถ้าคุณไม่เคยมีประสบการณ์จากหน่วยกองกำลังพิเศษมาก่อน หน่วยคณกรรมการลับ (Clandestine Directorate ) อาจจะยังพอมีที่ว่างให้คุณ ในกรณีที่คุณมีประสบการณ์ในต่างประเทศอย่างจริงจังและเชี่ยวชาญในประเทสต่างๆเป็นอย่างดี คุณก็พอที่จะได้เปรียบทันที อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับว่าประสบการณ์ในต่างประเทศของคุณคุณคุ้นเคยกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่นประเทศนั้นๆมากแค่ไหน ยิ่งคุณเคยได้ใช้ชีวิตอยู่เป็นเวลานานและได้ซึมซับมายิ่งดี

 

6. คุณจะต้องมีรูปร่างดีและสมส่วน

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

          การมีรูปร่างที่ดีแน่นอนว่ามันสำคัญต่อบทบาทที่คุณจะได้รับในองค์กรนี้ เช่นภารกิจที่คุณต้องวิ่งไล่ล่าโจรขโมยแร่ยูเรเนียมในประเทศโลกที่สาม การมีรูปร่างสมส่วนและแข็งแรงจึงจำเป็นอย่างยิ่ง และที่สำคัญบุคคลที่จะถูกเกณฑ์เข้ามาทำงานได้ ไม่ว่าจะงานนั่งโต๊ะหรือภาคสนาม คุณต้องได้รับการรับรองด้านสุขภาพของคุณทางการแพทย์มาก่อนด้วย

 

5. คุณต้องมีทักษะด้านคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

          ความเชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์เป็นที่ต้องการต่อหน่วยข่าวกรองแน่นอน โดยเฉพาะถ้าคุณเชี่ยวชาญทางการแฮกได้ยิ่งดี เพราะภารกิจที่คุณต้องแฮกเข้าระบบของหน่วยก่อการร้ายนั้นมีมาไม่ขาดสาย ยิ่งถ้าเป็นการเข้ารหัสลับที่มีความซับซ้อนยิ่งไม่ต้องพูดถึง และแน่นอนว่าคุณต้องสามารถเขียนโค้ดที่มีความซับซ้อนได้ มีความเชี่ยวชาญในรูปเลขาคณิตและสมการเชิงอนุพันธ์เพื่อที่จะเข้าใจแหล่งกำเนิดของโค้ทและวิธิที่จะหยุดมัน เอาเป็นว่าหัวข้อนี้สำหรับคนเนิร์ดโดยเฉพาะ

 

4. มีประวัตินักวิเคราะห์มาก่อน

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

          เอาละข้อที่กล่าวมาข้างตนเด็กสายวิทย์อาจได้เปรียบ แต่สำหรับข้อนี้เด็กสายศิลป์อาจจะพอมีหวัง เพราะภารกิจแต่ละสนามนั้น ต้องได้รับการวิเคราะห์วางแผนมาอย่างดีและรัดกุมพอก่อนที่ภารกิจจะได้รับอนุมัติ คุณต้องวิเคราะห์ถึงความสมารถหรือประเมินเขี้ยวเล็บขององค์กรเป้าหมายในการผลิตอาวุธชีวภาพหรืออาวุธร้ายแรงหรือไม่ ผู้จบด้านเศรษฐศาสตร์อาจจะได้เปรียบกว่าหน่อย เช่นคุณอาจสามารถติดตามบัญชีที่จะนำไปสู่การโอนขายอาวุธของกล่มผู้ก่อการร้ายได้

 

3. คุณต้องมีเครดิตที่ดี

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

          ภมูิหลังหรือผลการเรียนของคุณเป็นตัวชึ้วัดว่าคุณมีดีอย่างไร ทั้งประสบการณ์ภาคสนาม ความเชี่ยวชาญที่ได้เรียนรู้สังสมมา ประวัติรางวัลที่คุณเคยได้รับ คุณมีมากพอหรือยัง?? ถ้าหากคุณคิดว่ายังไม่มากพอก็ขอให้รีบสะสมทันที ขึ้นต้องพึ่งเครดิตของคุณ พร้อมความสามารถในการนำความรู้ที่เรียนมารอบด้านมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด

 

2. คุณต้องสามารถรักษาความลับได้และซื่อสัตย์ต่อองค์กร

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

          คุณต้องปฏิญานต่อองค์กรว่าจะจงรักภักดีและไม่เพ่งพายความลับออกมา ก่อนคุณถูกส่งไปทำภารกิจในต่างประเทศคุณจะต้องเซ็นเอกสารต่างๆในการระบุว่าคุณจงรักภักดีต่อองค์กรหรือไม่

 

1. ต้องรู้บทบาทหน้าที่ของคุณเป็นอย่างดี

อยากจะเป็นสายลับ CIA นี้คือ 10 สิ่งที่คุณควรมี

          ไม่ว่าหน่วยไหนที่คุณได้เข้าไปอยู่คนต้องพร้อมรับสถานการณ์เสมอ และรู้หน้าที่ที่คุณต้องทำเป็นอย่างดี เช่นถ้าหากต้องมีการตรวจสอบสัญญานข่าวกรองที่ถูกส่งมาทางอีเมลหากคุณอยู่ในหน่วยงาน NSA คุณต้องรู้หน้าที่หลักของคุณ ถ้าหากต้องมีการใช้แผนที่ภูมิศาสตร์มาวิเคราะห์หากคุณอยู่ในสำนักข่าวกรองภูมิศาสตร์คุณก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีเช่นกัน

 

ขอบคุณที่มา listverse

แปลและเรียบเรียงโดย Boxza

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...