โรคแพ้น้ำ (Allergic to Water)

โรคแพ้น้ำ


 

Allergic to Water โรคแพ้น้ำ ลองจิตนาการดูว่า ถ้าคุณไม่สามารถว่ายน้ำ แช่น้ำอุ่น หรืออาบน้ำใต้ฝักบัวหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากงานหลัก ในวันที่ร้อนอบอ้าว เนื่องจากป่วยเป็นโรคแพ้น้ำ ดังสาวน้อยวัย 19 ผู้นี้

รายละเอียดเกี่ยว โรคแพ้น้ำ
โรคแพ้น้ำ เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ที่พบได้ยากยิ่ง มีผู้ป่วยโรคนี้น้อยมาก จึงทำให้แทบจะไม่มีเอกสาร งานเขียน ผลการรักษา ถึงโรคนี้เลย โรคแพ้น้ำมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Aquagenic Urticaria สาวสวยนามว่า Ashleigh Morris ชาวออสเตรเลีย จากเมือง Melbourne เธอป่วยเป็นโรคแพ้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำอุ่น หรือน้ำเย็น เธอแพ้น้ำทุกชนิด ไม่แม้่แต่เหงื่อของตัวเอง ถ้าน้ำถูกเนื้อตัวของเธอ จะทำให้เธอเกิดผืนแดงขึ้น ที่สร้างความเจ็บปวด และคันยิ่งแก่เธอ และต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 ชั่วโมงอาการจึงหายไป แต่เธอก็ยังต้องอาบน้ำ แต่ทุกครั้งมันจะมอบประสบการณ์ที่เจ็บปวดแก่เธอ เธอจึงอาบน้ำได้ครั้งละประมาณ 1 นาทีเท่านั้น เธอป่วยเป็นโรคแพ้น้ำตั้งแต่ เธอมีอายุ 14 ปี ภายหลังจากป่วยจากโรคต่อมทอนซิลอับเสบ เธอได้รับยาปฏิชีวะเพนิซิลลิน(Penicillin) ในปริมาณสูง( Heavy Dose )
ทันที่ที่เธอได้รับการรักษาด้วยยา Penicillin เมื่อเธอสัมผัสถูกน้ำเธอจะเกิดอาการผื่นคัน แสบร้อน ขึ้นมา ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากตัวยา ที่เกิดขึ้นกับเธอ ศาสตราจารย์ Rodney Sinclair กล่าวว่า ในเคสของ Ashleigh Morris การที่เธอป่วยเป็นโรคแพ้น้ำนั้นเกิดจากตัวเพนิซิลลิน(Penicillin) ทำให้ระดับ Histamine ในเลือดสูงขึ้น ฮิสตามีน(Histamine) เป็นสารที่ก่อให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือด ทำให้เกิดการคลั่งตัวของเลือดตามเนื้อเยื่อ เป็นการรบกวนประสาทสัมผัส ทำให้เกิดอาการบวมแดง คัน แสบร้อน โรคแพ้น้ำไม่สามารถรักษาให้หายขาด ได้แต่บรรเทาตามอาการเท่านั้น เธอกล่าวว่าปัจจุบัน เธอรู้ว่าจะต้องอยู่กับมันอย่างไร เช่นหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะทำให้เหงื่อออก อยู่ในห้องปรับอากาศ พกร่มติดตัวไว้เสมอเผื่อฝนตก ปัจจุบันเธอมีอายุ 19 ปี มีเพื่อนชายคนสนิทชื่อว่า อดัม อายุ 23 ปี ที่คบกันมากว่า 3 ปี แล้ว และสำหรับเรื่องอย่างว่า ระหว่างเธอกับ อดัม นั้นไม่มีปัญหา แต่มันยุ่งยากนิดหน่อย คือต้องควบคุม ไม่ให้เกิดเหงื่อ หรือ น้ำเปื้ยนเนื้อตัวของฉัน คะ

อาจจะยากที่จะจินตนาการว่า อาการของโรคนั้นเป็นอย่างไร เธอจึงสาธิต นำน้ำลูบตัว ปรากฏว่าเกิดผืนแดงขึ้นทันทีดังภาพ เธอกล่าวทิ้งท้ายว่า มันเจ็บปวด และคันมากกว่าที่คุณเห็นมาก
3 มิ.ย. 53 เวลา 11:58 11,771 13 158
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...