สาระมีจริงๆ!! มาดู 25 เรื่องจริงเกี่ยวกับ “กำแพงเมืองจีน” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เมื่อพูดถึงกำแพงเมืองจีน แน่นอนว่าหลายคนก็ต้องคิดถึงความยิ่งใหญ่อลังการของมัน และยังมีเรื่องราวที่น่าเหลือเชื่อมากมายที่หลายคนยังไม่เคยรู้ วันนี้เหมียวได้นำ 25 ความจริงที่น่าเหลือเชื่อเกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนมาฝากเพื่อนๆทุกคน รับรองว่ามีแต่สาระเน้นๆเลยเมี๊ยว

 

2525

หลายคนคิดว่ากำแพงเมืองจีนมีความยาวเพียงแค่ 6,276 กิโลเมตร แต่จริงๆ แล้วมันมีความยาวถึง 8,851 กิโลเมตร เพราะในส่วนที่หลายคนไม่นับคือ ส่วนที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นทางธรรมชาติ ระหว่างกำแพงที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของความยาวกำแพงเช่นกัน

 

2424

การก่อสร้างกำแพงเมืองจีนใช้เวลายาวนานเกิน 2 พันปีเลยนะ โดยการสร้างส่วนแรกนั้นจะเริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาลนั่นเองเมี๊ยว

 

2323

แต่ก่อนนั้นกำแพงเมืองจีน ไม่ได้มีชื่อว่า “The Great Wall of China” แต่เป็น “barrier” “rampant” หรือ “fortress” ไปจนชื่อราวบทกวีอย่าง “Purple Frontier” และ “Earth Dragon” จนกระทั่งในปลายศตวรรษที่ 19 ได้มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “The Great Wall of China” ยังไงหล่ะ

 

2222

ชาวตะวันตกคนแรกที่เหยียบลงบนกำแพงเมืองจีนคือ นักสำรวจชาวโปรตุเกสที่ชื่อว่า Bento de Gois ในปี 1605

 

2121

ที่ว่ากันว่าปูนที่ใช้นำมาเชื่อมอิฐของกำแพงนั้น ทำมาจากกระดูกมนุษย์ ไม่ใช่ความจริงนะจ๊ะ แต่มันเป็นแค่วัสดุก่อนสร้างที่หาได้ในช่วงเวลานั้นๆ ต่างหากล่ะ ซึ่งมีตั้งแต่ดิน ดินเหนียว กรวด หิน ไม้ เป็นต้น

 

 

2020

กำแพงเมืองจีนบางส่วนผุพังไร้การดูแลไปมาก และที่สำคัญในช่วงปี 1970s กำแพงเมืองจีนถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของลัทธินิยมเผด็จการ จึงได้มีการสนับสนุนให้ผู้คนมานำอิฐไปก่อสร้างบ้านเรือนแทน

 

1919

กำแพงเมืองจีนสิ้นสุดการก่อสร้างลงในปี 1644 ในจักรพรรดิคนสุดท้ายของราชวงศ์หมิง หลังจากนั้นก็ไม่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมอีกเลย มีแต่การทำนุบำรุงเท่านั้นเมี๊ยว

 

1818

จุดที่กว้างที่สุดของกำแพงคือ 9.144 เมตร และจุดที่สูงที่สุดคือ 3.6576 เมตร ส่วนจุดที่สูงที่สุดของหอคอย สูง 7.9248 เมตร

 

1717

มันยากที่จะบอกว่ามีคนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างกี่คน แต่ประมาณการกันว่าอยู่ที่ราว 800,000 คนเลยทีเดียว

 

1616

เคยมีความเชื่อที่เป็นที่นิยมว่า เราสามารถมองเห็นกำแพงเมืองจีนได้จากดวงจันทร์ ราวกับมองเห็นเส้นผมของมนุษย์ในระยะ 2 ไมล์ใช่ไหมล่ะ แต่นั่นไม่ใช่ความจริงสักนิด

 

1515

จริงๆ แล้ว แค่มองกำแพงเมืองจีนด้วยตาเปล่า จากการโคจรรอบโลกในระยะต่ำๆ ที่ราว 100 ไมล์จากพื้นโลก ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว ซึ่งเคยมีนักบินอวกาศบอกว่าเห็น แต่ตอนหลังบอกว่าเป็นเพียงแม่น้ำเท่านั้นที่เขาเห็น

 

1414

การสร้างกำแพงเมืองจีนไม่ได้มีแค่ป้องกันการคุกคามจากทางเหนือเท่านั้น แต่ยังมีเพื่อลาดตระเวน ควบคุมชายแดน ควบคุมการค้าขายผ่านชายแดน และการอพยพอีกด้วย

 

1313

ตำนานเล่าว่า การสร้างกำแพงเมืองจีนดูแบบมาจาก “มังกร” ซึ่งบางคนก็บอกว่า พอดูจริงๆ ก็เหมือนมังกรกำลังขดอยู่เหนือภูเขาจริงๆแหละเมี๊ยว

 

1212

มีคนดังจากหลายวงการมาเที่ยวที่กำแพงเมืองจีนแห่งนี้ รวมไปถึงบรรดาประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายๆ คนด้วย อาทิ George W. Bush, Ronald Reagan, Richard M. Nixon และ Barack Obama.

 

1111

ที่แห่งนี้ยังถูกทำเป็นสถานที่ทดสอบกีฬาอีกด้วยนะ เช่น ในปี 1987 นักวิ่งทางไกลของอังกฤษที่ชื่อ William Lindesay มาวิ่งที่นี่เป็นระยะทางรวมกันกว่า 1,500 ไมล์ หรือราว 2,414 กิโลเมตร

 

1010

มันคือช่วงเวลาของการก่อสร้างกำแพงเมืองจีนนี่เอง ได้มีการคิดค้น “รถลาก” ของชาวจีนและเริ่มใช้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเมี๊ยว

 

99

ในช่วงที่ผ่านมา มีสงครามหลายครั้งที่สู้กันบนสมรภูมิกำแพงเมืองจีน ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 1938 ช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 นั่นเอง

 

88

หอคอยสังเกตการณ์ที่กำแพงเมืองจีน ถูกใช้เป็นที่ส่งสัญญาณต่างๆ โดยใช้สัญลักษณ์ เช่น แสงไฟ ควัน หรือธง เป็นต้น

 

77

จุดที่สูงที่สุดของกำแพงเมืองจีน อยู่บนภูเขา Heita ใกล้ๆ กรุงปักกิ่ง สูงถึง 5,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล

 

66

กำแพงเมืองจีนถือเป็น “สุสาน” ที่ยาวที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะในระหว่างการก่อสร้างนั้น มีแรงงานจำนวนมากมายที่ตายที่นี่และถูกฝังไว้ที่รากฐานของกำแพงแห่งนี้

 

55

ในปี 1987 UNESCO บันทึกกำแพงเมืองจีน อยู่ในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ประจำชาติที่ยิ่งใหญ่ของโลกเลยนะเมี๊ยว

 

44

ผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวบางราย จัดทัวร์ในยามค่ำคืน ในเวลาที่กำแพงเมืองจีนจะถูกประดับประดาไปด้วยไฟอย่างสวยสดงดงาม

 

33

และด้วยความยิ่งใหญ่ของกำแพงเมืองจีน ทำให้การดูแลก็ยากตามไปด้วย ตอนนี้มีเพียงสององค์กรที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ได้แก่ the China Great Wall Society และ the International Friends of the Great Wall

 

22

กำแพงเมืองจีน มีตำนานเล่าขานมากมาย และหนึ่งในเรื่องที่ดังที่สุดคือเรื่องของนาง Meng Jiang Nu เธอเป็นชาวนาที่ถูกบังคับให้มาทำงาน ที่กำแพงเมืองจีนในสมัยราชวงศ์ Qin เมื่อเธอรู้ว่าสามีของเธอตายในระหว่างการทำงาน เธอร้องไห้จนกำแพงตรงนั้นถล่มลงมาจนเผยให้เห็นกระดูกของสามีของเธอ เธอจึงสามารถนำกระดูกไปฝังได้ เศร้าจุง!!

 

11

กำแพงเมืองจีน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลกต่อปี มีคนมาที่นี่หลายสิบล้านคน และแค่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันชาติของจีนนั้น มีคนมาที่นี่ราว 87,000 คนเลยทีเดียวเมี๊ยว

 

แต่ละเรื่องราวเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อจริงๆเลยนะเนี่ย นับว่ากำแพงเมืองจีนเป็นมรดกที่สำคัญของประเทศจีน และคนทั้งโลกที่ควรจาลึกไว้ ถือเป็นประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยศาสตร์ที่ควรจดจำเมี๊ยว

ที่มา : list25

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...