1 กันยายนนี้ ดีเดย์จับปรับ ทิ้งขยะบนที่สาธารณะ

 



ทิ้งขยะบนที่สาธารณะรอบ สนามหลวง หลังพบสกปรกขยะเรี่ยราดทัศนียภาพแย่ (เดลินิวส์)

          นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังการประชุมหารือการจัดระเบียบพื้นที่สนามหลวง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเขตพระนคร สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักเทศกิจ เข้าร่วมการประชุม ว่า กทม.มีแนวคิดที่ต้องการจัดระเบียบพื้นที่สนามหลวง และบริเวณโดยรอบ เนื่องจากที่ผ่านมาในพื้นที่สนามหลวงนั้นเป็นพื้นที่สำคัญของกรุงเทพฯ และมีประชาชนเข้ามาใช้บริการและเป็นทางผ่านจำนวนมากทำให้เกิดขยะในพื้นที่ เป็นจำนวนมาก

          โดย ในเบื้องต้น กทม.จะดำเนินการทำความสะอาดบริเวณท้องสนามหลวง ในวันที่ 1 กันยายน 2552 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป และจะเริ่มใช้มาตรการ ทิ้ง-จับ-ปรับ กับประชาชนที่ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535 ที่มีอยู่แล้ว โดยในระยะแรกจะทำการตักเตือนก่อน และจับทำประวัติ จากนั้นเปรียบเทียบปรับเป็นเงินตั้งแต่ 100 - 1,000 บาท ทั้งนี้ กทม.จะดำเนินการประสานงานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ศาลฎีกา ททท. สถาบันการศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรในการดูแลพื้นที่บริเวณสนามหลวงต่อไป

          ด้าน นายเสือชนะ สุดเจริญ ผอ.เขตพระนคร กล่าวว่า การ เริ่มดีเดย์ในวันที่ 1 กันยายน นั้นเนื่องจากเป็นวันสถาปนาสำนักเทศกิจ ซึ่งถือเป็นจุดที่จะเริ่มดำเนินการ ก่อนที่จะขยายผลไปในมาตรการเรื่องอื่นๆ เช่น การแก้ปัญหาคนเร่ร่อน ปัญหาแผงค้า เป็นต้น ทั้งนี้มาตรการการทิ้ง จับ ปรับ นั้นจะเป็น มาตรการในการร่วมปลูกฝังวินัยให้แก่ประชาชนเช่นเดียวกับข้อบังคับในเรื่อง การข้ามทางม้าลาย ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 1 สิงหาคม ซึ่งการจับปรับผู้ทิ้งขยะนี้จะช่วยทำให้สามารถลดขยะได้ประมาณ 10 ล้านชิ้น ทั้งนี้เมื่อเริ่มในพื้นที่เขตพระนครแล้วก็จะขยายผลไปยังพื้นที่เขตอื่นต่อ ไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ecurriculum.mv.ac.th

22 ส.ค. 52 เวลา 07:59 2,765 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...