อันตราย ชายอังกฤษต้องสูญเสียตาข้างซ้าย หลังถูก"เชื้อปรสิต"กัดกินกระจกตาผ่านทางคอนแทคเลนส์

Stephen Souter อดีตวิศวกรชายชาวอังกฤษวัย 63 ปี ซึ่งเขามักจะใส่คอนแทคเลนส์แบบรายวันติดต่อกันมานานกว่า 3 ปีแล้ว แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็รู้สึกว่าตาข้างซ้ายของเขามีอาการผิดปกติแดงก่ำ ทั้งยังรู้สึกปวดมากจนนอนไม่หลับเลยทีเดียว

ตอนแรกนั้นเขาคิดว่าเป็นเพียงการอักเสบธรรมดาจึงเลิกใช้คอนเเทคเลนส์ไป แต่มันก็ไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้น ดังนั้นเขาจึงไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา และแพทย์ก็ได้ให้ยาหยอดตาเขากลับมา แต่แทนที่อาการจะดีขึ้นและหายไปมันกลับตรงกันข้ามเพราะอาการของเขาแย่ลงเรื่อยๆ จนกระทั่งมองอะไรไม่เห็น

หลังจากไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอีกครั้ง แพทย์ก็ตรวจพบว่าเขาติดเชื้อ Acanthamoeba Keratitis ซึ่งเป็น "ปรสิตขนาดเล็ก" ที่พบได้ในน้ำและดินโคลน ทั้งยังสามารถแพร่เชื้อเข้าร่างกายได้ผ่านทางคอนแทคเลนส์ บาดแผล และการสูดดม

ซึ่งเขาคาดว่า เขาน่าจะติดเชื้อปรสิตมาจากแหล่งน้ำที่ไหนสักแห่ง และนับว่าเป็นความโชคร้ายของเขาเป็นอย่างมากที่อาการเลวร้ายนี้เกิดขึ้นกับเขาจนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต เพราะเขาสามารถมองเห็นได้เพียงข้างเดียวเท่านั้น และต้องอาศัยภรรยาคอยช่วยเหลือตลอด...

ดังนั้นเขาจึงต้องใช้เวลาในการรักษาดวงตาข้างซ้ายด้วยการหยอดยาฆ่าเชื้อนานติดต่อกันกว่า 1 ปี ก่อนจะเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาเพื่อให้ดางตาข้างซ้ายสามารถกลับมามองเห็นได้เป็นปกติเหมือนเดิม 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "mirror"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...