น่าเหลือเชื่อ"ปลาประหลาด"่ร่างกายขาดครึ่งตัว ยังมีชีวิตอยู่ได้ 5 เดือน พร้อมไขปริศนาว่าทำไมมันไม่ตาย...?

เรื่องแปลกประหลาดน่าเหลือเชื่อของ "เจ้าบุญครึ่ง" ปลาสายพันธุ์ตะพากส้มที่หางขาดเหลือเพียงครึ่งตัวแต่กลับสามารถว่ายน้ำได้ ทั้งยังมีชีวิตอยู่ได้มานานกว่า 5 เดือนแล้ว

โดยคุณวัชรพันธุ์ โชติประดิษฐ์ เจ้าของร้านปลา “ปอง ปลา แปลก” ในอ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้เปิดเผยว่า "เจ้าบุญครึ่ง" เดิมเป็นปลาของลูกค้าท่านหนึ่ง แต่มันกระโดดไปกระแทกขอบบ่อนกระดูกสันหลังหักส่งผลทำให้ช่วงครึ่งท่อนหางค่อยๆ หลุดออก ด้วยความรักสัตว์และเห็นความพยายามจะมีชีวิตอยู่ต่อของเจ้าบุญครึ่ง เขาจึงได้รับเลี้ยงมันต่อ

ด้วยความที่ "เจ้าบุญครึ่ง" เป็นปลาที่มีร่างกายผิดแปลกไปจากปลาธรรมดาทั่วไป ดังนั้นจึงต้องดูแลเป็นพิเศษเนื่องจากเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และต้องปรับสภาพน้ำอย่างละเอียดด้วยยาปฏิชีวนะ เกลือ และสารลดความเครียด รวมถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อยๆ และปรับอุณหภูมิของน้ำให้คงที่อีกด้วย

ซึ่งอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ "เจ้าบุญครึ่ง" ยังมีชีวิตอยู่ได้นั้น เพราะอวัยวะสำคัญของปลาอยู่ในส่วนหัวเป็นส่วนใหญ่ แต่ส่วนครึ่งหลังเป็นกระดูกและกล้ามเนื้อ ดังนั้นแม้ว่าปลาจะตัวขาดครึ่งหลังไปจึงทำให้รอดชีวิตได้เนื่องจากอวัยวะสำคัญยังอยู่ครบนั่นเอง

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "khaosod"
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1450869987

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...