"กำแพงเบอร์ลินแห่งเปรู" กำแพงน่าสลดใจที่"คนรวย"สร้างขึ้นเพื่อแบ่งแยกขอบเขตและชนชั้นกับ"คนจน"

ความไม่เท่าเทียมกันทางฐานะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในทุกสังคม มีคนรวยก็มีคนจนเป็นธรรมดา แต่มันจะไม่ธรรมดาและกลายเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจขึ้นมาทันทีเมื่อมีการแบ่งแยกฐานะกัน เหมือนในเขต San Juan de Miraflores และ Surco ในเมืองลิม่า ประเทศเปรู ที่มีการสร้าง "กำแพง" แบ่งแยกพื้นที่ระหว่างคนรวยกับคนจนอย่างเห็นได้ชัดเจน

จนกำแพงแห่งนี้มีฉายาว่า "กำแพงเบอร์ลินแห่งเปรู" เป็นกำแพงที่พวกคนรวยสร้างขึ้นมากั้นฝั่งไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้คนจนเข้ามาขโมยทรัพย์สินในฝั่งคนรวยได้ ซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าทั้งสองฝั่งนั้นมีความแตกต่างกันมาก โดยฝั่ง Surco นั้นเป็นฝั่งของคนจนที่เต็มไปด้วยบ้านเก่าๆ แออัด ส่วนฝั่ง San Juan de Miraflores นั้นเป็นฝั่งของคนรวยที่ดูสะอาด อบอุ่น

ด้วยความไม่เท่าเทียมและแบ่งแยกจนน่าสะเทือนใจนี้ ทำให้มีการประท้วงเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมกัน "เพราะประเทศเปรูนั้นไม่ได้เป็นของคนรวยเท่านั้น แต่เป็นของทุกคนในประเทศ" จึงมีการทำแคมเปญให้เด็กในฝั่งเขตสลัมออกมาวาดภาพระบายสีที่กำแพง เพื่อแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าจะมีฐานะที่แตกต่างกัน แต่ก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกันนั่นเอง

ไม่น่าเชื่อว่าโลกเราจะมาถึงจุดนี้ได้ เป็นเรื่องที่น่าสลดใจมากเลยทีเดียว แค่เพียงเพราะฐานะที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนต่างก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมและไม่ได้แตกต่างกันเลย...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "dailymail"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...