โศกนาฎกรรม"การฆ่าตัวตายหมู่"ที่มีคนตายเยอะที่สุดในโลก กว่า 914 คน ในนครโจนส์ทาวน์

เรื่องราวการฆ่าตัวตายหมู่ที่น่าสะเทือนขวัญของโลกเกิดขึ้นจาก "Jim Jones" ชายชาวอเมริกันที่เติบโตมาในครอบครัวอบอุ่น พ่อของเขากลับเป็นสมาชิกคนดังของสมาคมเหยียดผิวแบบสุดโต่ง

แต่เขากลับเห็นอกเห็นใจชาวผิวสีและมองว่าการเหยียดผิวเป็นเรื่องที่โหดร้าย ทั้งเขายังได้รับอิทธิพลจากลัทธิคอมมิวนิสต์ทำให้เขาเชื่อในความเท่าเทียม และมั่นใจมากว่าตัวเองเป็นคนที่พระเจ้าส่งมา

และด้วยความสามารถในการพูดจาโน้มน้าว เขาจึงเริ่มมีบทบาทในโบสถ์มากขึ้น และมีผู้คนมากมายชื่นชอบในตัวเขา ดังนั้นเขาจึงเริ่มก่อตั้งลัทธิของตัวเองขึ้นชื่อว่า "peoples Temple" จากนั้นก็ไปซื้อที่ดินในประเทศกายอานา ในทวีปอเมริกาใต้ และก่อตั้งเป็นนคร "Jonestown" แล้วอพยพสาวกจำนวนมากมาเริ่มชีวิตใหม่ที่นี่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนผิวสี

หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ รู้เรื่องราวทั้งหมดก็ได้ส่ง "ลีโอ ไรอัน" เจ้าหน้าที่นอกสนามจากสภาคองเกรสไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงเขาก็พบว่าผู้คนในนครโจนส์ทาวน์อยู่กันอย่างมีความสุข 

แต่หลังจากที่เขากลับไป แท้จริงแล้วในนครโจนส์ทาวน์เต็มไปด้วยการใช้แรงงาน กฎข้อบังคับมากมาย ห้ามมีความรักและต้องถือพรหมจรรย์ ถ้าใครฝ่าฝืนก็จะถูกลงโทษด้วยการแก้ผ้าประจารให้ชาวบ้านรุมด่า 

ดังนั้นเจ้าหน้าที่ "ลีโอ ไรอัน" จึงกลับมาตรวจสอบอีกครั้งและพยายามพาสาวก 15 คนที่เห็นต่างกลับมาด้วย แต่พวกเขากลับถูก Jim Jones สั่งเก็บ โดยมีนักบินเป็นผู้รู้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด ทำให้ Jim Jones รู้ตัวดีว่าอนาคตต้องมีคนมาจับตัวเขาอย่างแน่นอน

ดังนั้นเขาจึงสร้างโศกนาฎกรรม "การฆ่าตัวตายหมู่" พร้อมกับสาวก ด้วยการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมไซยาไนต์ ซึ่งโศกนาฎกรรมครั้งนี้มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รอดชีวิต และมีคนเสียชีวิตกว่า 914 คนด้วยกันและหนึ่งในนั้นคือ Jim Jones ที่ก่อนตายเขาได้กล่าวไว้ว่า "ความตายไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว เพียงแต่เราเปลี่ยนไปสู่สถานะที่สูงกว่าเท่านั้นเอง"

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "petmaya/wikipedia"

https://en.wikipedia.org/wiki/Jonestown

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...