ทีมวิจัยพบ"โครงสร้างปริศนา"ซุกซ่อนอยู่ใต้พื้นนครวัดมายาวนาน

นครวัดเป็นวิหารฮินดูที่สร้างขึ้นโดยพระเจ้าสุริยะวรมันที่ 2 ในศตวรรษที่ 12 เพื่อเป็นการบูชาแด่องค์วิษณุเทพ มีลักษณะโครงสร้างเป็นวิหารกลางสูง 65 เมตร รายล้อมด้วยหอต่างๆ และกำแพงปิดล้อมหลายชั้น

แต่ล่าสุดหลังจากทีมวิจัยใช้ "ไลดาร์" เทคโนโลยีการสแกนพื้นดินด้วยเลเซอร์ที่ช่วยตรวจสอบโครงสร้างต่างๆ ที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน พวกเขาก็ค้นพบบางสิ่งที่น่าทึ่งเป็นอย่างมากเพราะมี "โครงสร้างขนาดใหญ่ยาวกว่า 1.5 กิโลเมตร กว้าง 600 เมตร มีลักษณะขดเป็นเกลียวทรงสี่เหลี่ยม" ซ่อนอยู่ใต้พื้นนครวัด

หลังจากนั้นจึงได้มีการสำรวจภาคพื้นดินก็พบว่า โครงสร้างปริศนานี้สร้างขึ้นจากทรายก่อรูปเป็นเนิน และบริเวณนั้นก็ไม่มีชิ้นส่วนทางโบราณคดีปรากฎอยู่อีกด้วย โดยโครงสร้างแห่งนี้ไม่ได้มีการใช้งานมาเป็นเวลานานมาก ทั้งยังพบแนวคลองตัดขวางโครงสร้างนี้อีกด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะขุดขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 12

นอกจากนี้ยังพบซากปรักหักพังที่เชื่อว่าเป็น "หอสูงรวมกันกว่า 8 หอ" โดยหอเหล่านี้สร้างขึ้นจากเนินทรายและศลาแลงอยู่ทางด้านตะวันตกของนครวัด ซึ่งทางทีมวิจัยไม่สามารถระบุอยุที่แน่ชัดของซากหอเหล่านี้ได้ โดยคาดว่าน่าจะเคยใช้เป็นวิหารชั่วคราวมาก่อน

ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกประหลาดมาก และทางทีมวิจัยก็ยังไม่แน่ใจว่า "ใครเป็นคนสร้างโครงสร้างปริศนานี้ขึ้นมา และสร้างขึ้นเพื่ออะไร...?" แต่คาดว่าน่าจะใช้ในการเพาะปลูกสิ่งที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมหรือในการบริโภค ซึ่งก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันข้อสันนิษฐานได้...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "matichon"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...