นิรโทษฯสากล จี้เผยตัวเลขเสื้อแดงถูกขัง

นิรโทษฯสากล จี้เผยตัวเลข เสื้อแดงถูกขัง
 

 

องค์กรนิรโทษกรรมสากล วิตกเหตุจลาจลในกรุงเทพฯ พร้อมแสดงความเป็นห่วง อาจมีผู้ถูกควบคุมตัวไว้ในที่คุมขังที่ไม่เปิดเผยอยู่จำนวนหนึ่ง และเสี่ยงถูกละเมิดสิทธิ์ จึงร้องขอให้รัฐบาลไทยเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด...

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ว่า องค์กรนิรโทษกรรมสากล (เอไอ) สำนักงานตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ เผยแพร่รายงานประจำปี “สภาพการณ์สิทธิมนุษยชนโลก” ตีแผ่ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในชาติต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งในไทย

กรณีของไทย เอไอเรียกร้องให้ยอมให้ทีมสอบสวนระหว่างประเทศเข้ามาช่วยสอบสวนเหตุใช้กำลังปรามปรามกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อมั่นใจได้ว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ทั้งนี้ นายเคลาดิโอ คอร์ดอน เลขาธิการรักษาการณ์ของเอไอ ระบุว่า เอไอ รู้สึกวิตกเป็นอย่างมากต่อเหตุจลาจลในกรุงเทพฯที่เพิ่งผ่านพ้นมา แม้ว่ากองกำลังฝ่ายความมั่นคงของไทย ถูกกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านด้วยอาวุธปืน แต่ยังพบด้วยว่าฝ่ายกองทัพ ยิงตอบโต้ใส่กลุ่มผู้ประท้วงโดยไม่มีการแยกแยะ บางครั้งยังดูเหมือนว่าฝ่ายทหารล็อคเป้ายิงคนที่ไม่มีอาวุธด้วย

องค์กรนิรโทษกรรมสากลยังแสดงความเป็นห่วงอาจมีผู้ถูกควบคุมตัวไว้ในที่คุมขังที่ไม่เปิดเผยอยู่จำนวนหนึ่ง และเสี่ยงถูกละเมิดสิทธิ์ ดังนั้น ขั้นตอนแรกที่รัฐบาลต้องทำ คือ เปิดเผยว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวไว้กี่คน เพื่อที่ว่าเขาเหล่านี้ สามารถเข้าถึงสิทธิและกระบวนการที่เหมาะสมต่างๆ ขณะเดียวกัน ยังมีความจำเป็นต้องมีการสอบสวนอย่างถูกต้องเหมาะสม และรัฐบาลไทยอาจต้องการขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการสอบสวนจะเป็นไปอย่างอิสระเสรีและน่าเชื่อถือ...

 

ไทยรัฐออนไลน์    27 พฤษภาคม 2553
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...