หนุ่มไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ตัดสินใจลาออกมาตั้ง"มหาลัยของตัวเอง"นโยบาย"เรียนก่อนจ่ายทีหลัง"

ในปัจจุบันค่าใช้จ่ายทางการศึกษามีราคาสูงมาก โดยเฉพาะการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ทำให้หลายคนต้องกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาแลกกับความรู้ สร้างภาระหนี้ก้อนโตตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ และ "Jeremy Rossman" นักศึกษาจากสถาบัน MIT ก็เป็นหนึ่งในนักศึกษาที่ประสบกับปัญหาค่าใช้จ่ายทางการศึกษาจนต้องกู้ยืมเงินเรียนด้วยเช่นกัน เนื่องจากค่าเทอมที่สูงถึง 1.6 ล้านบาท/เทอม

ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจลาออกจากสถาบัน MIT แล้วร่วมมือกับ Ashu Desai ทำการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเป็นของตนเองชื่อว่า The Make School ซึ่งเป็นสถานที่เรียนของผู้ก่อตั้งและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ภายใต้ระบบ Anti-College (ต่อต้านระบบเก่า) 

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังมีความแตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่่นตรงที่ "ไม่มีระบบทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา" แต่จะเป็นระบบเรียนจบก่อน พอมีงานทำแล้วค่อยจ่ายค่าเทอมทีหลังนั่นเอง นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยัง "ไม่มีการสอบ" อีกด้วย แต่จะเป็นการทำโปรเจ็คกลุ่มแทน

โดย Rossman ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยกล่าวว่า "วิศวกรรมซอฟต์แวร์นั้นเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ดังนั้นถ้าคุณสอนแต่สิ่งเดิมๆ ติดกัน มันจะเป็นการเรียนรู้ที่ผิดจากศาสตร์ของวิทยาการคอมพิวเตอร์"

และล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาเข้าเรียนแล้วกว่า 30 คน ซึ่งนักศึกษาที่นี่อาศัยอยู่ภายในบ้านที่มีลักษณะคล้ายกับหอพักของมหาวิทยาลัย และทางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้สอนแค่ทางวิชาการแต่อย่างเดียว แต่ยังสอนเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวันอีกด้วย รวมถึงให้นักศึกษามีโอกาสได้สัมผัสกับบริษัทซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ชั้นนำบริเวณใกล้เคียง

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "thechive"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...