ศิลปินชาวจีนใช้"เครื่องดูดฝุ่น"ดูดฝุ่นในอากาศที่เมืองปักกิ่งแล้วนำมาทำเป็น"ก้อนอิฐ"

ด้วยความที่เป็นพื้นที่อุตสาหกรรมทำให้เมืองปักกิ่งต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นควันและมลพิษทางอากาศนานนับปี โดยเฉพาะการเผาถ่านหินซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาฝุ่นควันนอากาศ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 4,000 คน/วัน และล่าสุดเมืองปักกิ่งก็ต้องเผชิญกับปัญหามลภาวะทางอากาศหนักมากถึงขั้นวิกฤตเลยทีเดียว ซึ่ง "Brother Nut" ศิลปินชาวจีนได้ตระหนักถึงปัญหาและความสำคัญของอากาศ

ดังนั้นเขาจึงเริ่มทำโครงการ "Dust Plan" เพื่อให้ทุกคนในเมืองตระหนักถึงปัญหามลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ โดยเขาใช้เวลากว่า 100 วันเดินไปรอบเมืองปักกิ่งพร้อมกับ "เครื่องดูดฝุ่น" กำลังไฟ 1,000 วัตต์ ซึ่งสามารถใช้งานติดต่อกันนานถึง 4 วันต่อการชร์จไฟเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

และแต่ละวันนั้นเขาจะใช้เวลาเดินประมาณ 4 ชั่วโมง/วัน เพื่อใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดอากาศแล้วนำมาทำเป็น "ก้อนอิฐ" ในแต่ละวันนั้นเขาสามารถดูดฝุ่นในอากาศได้เทียบเท่ากับปริมาณฝุ่นที่คนกว่า 62 คนสูดเข้าร่างกายในแต่ละวัน

โดยเขากล่าวว่า "เมืองของเรากลายเป็นเมืองแออัด และเต็มไปด้วยสารเคมี ยิ่งเราขุดแสวงหาทรัพยากรมากเท่าไหร่ ฝุ่นก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น และสุดท้ายถ้าทรัพยากรหมดไป เราก็จะกลายเป็นฝุ่นผงเสียเอง"

สะท้อนให้เห็นได้เลยว่า มลภาวะทางอากาศในเมืองปักกิ่งนั้นอันตรายเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะถึงขนาดดูดฝุ่นมาสร้างเป็นได้นับร้อยก้อน แล้วผู้คนที่อยู่ในเมืองล่ะสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกายไปมากเท่าไหร่แล้ว...?

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "mashable"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...