นักดับเพลิงหนุ่มเข้ารับการผ่าตัด"ปลูกถ่ายใบหน้า"ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก นานกว่า 26 ชั่วโมง

แพทริค ฮาร์ดิสัน ชายหนุ่มอดีตนักดับเพลิงวัย 41 ปี ที่ต้องสูญเสียใบหน้าหลังจากเข้าไปช่วยเหลือผู้หญิงที่ติดอยู่ภายในบ้านที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ส่งผลให้ใบหน้าของเขาเกิดแผลไฟไหม้รุนแรงระดับ 3 ที่บริเวณใบหน้าและหนังศีรษะ ดังนั้นแพทย์จึงต้องทำการรักษาด้วยการปลูกถ่ายใบหน้าให้ใหม่ แต่กว่าจะรักษาได้ก็ต้องรอให้มีผู้บริจาคที่มีเลือดกรุ๊ปเดียวกัน และมีสีผิว สีผมใกล้เคียงกันเป็นเวลานานกว่า 1 ปีเลยทีเดียว

แต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาก็มีผู้บริจาคใบหน้าที่มีความเหมาะสม โดยเป็นใบหน้าของ เดวิด โรด์โบห์ ชายหนุ่มวัย 26 ปีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะปั่นจักรยาน ดังนั้นเขาจึงได้เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้า แม้ว่าการผ่าตัดนั้นจะมีโอกาสสำเร็จเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น โดยทางแพทย์ให้เวลาในการผ่าตัดนานถึง 26 ชั่วโมงเลยทีเดียว 

และหลังจากการผ่าตัดนาน 3 เดือน เขาก็สามารถฟื้นตัวได้อย่างดี โดยแพทย์ทำการผ่าตัดให้เขากลับมามีใบหู ผม คิ้ว เปลือกตา รวมถึงสามารถกะพริบตาได้อีกครั้งด้วย แต่เขาก็ต้องรับยาไปตลอดชีวิตเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายปฏิเสธใบหน้าที่ได้รับการปลูกถ่าย รวมถึงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้งเพื่อแก้ไขผิวหนังส่วนที่หย่อนยานบริเวณรอบดวงตาและริมฝีปาก ซึ่งนับว่าเป็นการปลูกถ่ายใบหน้ามากที่สุดในโลกเลยทีเดียว

โดยการปลูกถ่ายใบหน้าคนแรกของโลกนั้นคือหญิงสาวชาวฝรั่งเศสที่ถูกสุนัขกัดที่ใบหน้า แต่เธอได้รับการปลูกถ่ายใบหน้าแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น หลังจากนั้นก็มีผู้เข้ารับการปลูกถ่ายใบหน้ามากถึง 20 กว่าราย แต่ฮาร์ดิสันเป็นเคสที่มีการปลูกถ่ายใบหน้าใหญ่ที่สุดโลก...

วิทยาการทางการแพทย์ในปัจจุบันมีความเจริญก้าวหน้าจนน่าทึ่งมากเลยทีเดียว นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีและมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยเป็นอย่างมาก 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "BBC"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...