นักวิจัยเผย"พระนางคลีโอพัตรา"ราชินีผู้ลึกลับไม่ได้ฆ่าตัวตายด้วยงูพิษ เหตุผลสุดแปลกที่อาจพลิกประวัติศาสตร์

พระนางคลีโอพัตรา ราชินีผู้ทรงเสน่ห์และกษัตรย์องค์สุดท้ายของอียิปต์ที่โด่งดังในประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก โดยเธอมีความสัมพันธ์กับจูเลียส ซีซาร์ และ มาร์ค แอนโทนี ที่เป็นผู้นำอาณาจักรโรมันโบราณ

แต่หลังจากที่แพ้เกมการเมืองและสงครามต่อจักรพรรดิออกัสตัส ผู้นำอาณาจักรโรมันคนใหม่ เมื่อ 30 ปีก่อนคริสตกาล พระนางคลีโอพัตราจึงตัดสินใจปลิดชีพตนเองด้วยการให้งูพิษกัดตาย พร้อมกับนางกำนัล 2 คน

แต่ล่าสุด จอยซ์ ทิลด์สลีย์ นักอียิปต์วิทยาจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ในอังกฤษได้ออกมาเปิดเผยว่า ความจริงแล้วนั้นพระนางคลีโอพัตราไม่น่าจะถูกงูพิษปลิดชีพได้ เนื่องจากงูพิษที่จะใช้ในการฆ่าตัวตายนั้นต้องเป็น "งูเห่า" ที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าจะซ่อนไว้ในตะกร้าได้

ทั้งงูพิษตัวเดียวยังไม่สามารถกัดซ้ำติดต่อกันได้นานถึงสามครั้งอีกด้วย เนื่องจากทุกครั้งที่กัดงูต้องปล่อยพิษออกมา ดังนั้นงูส่วนใหญ่จึงมักจะเก็บพิษไว้ใช้ในการล่าและป้องกันตัว โดยมนุษย์มีโอกาสได้รับพิษงูเพียง 10% ของทุกครั้งที่งูกัด แต่หากพิษงูเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อในร่างกายก็อาจส่งผลให้เสียชีวิตได้

ด้วยความที่ไม่สมเหตุสมผลของตำนานในประวัติศาสตร์ทำให้นักวิจัยออกมายืนยันว่า พระนางคลีโอพัตราไม่น่าจะเสียชีวิตเพราะให้งูพิษกัดตายอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นการศึกษาและวิจัยสุดแปลกที่อาจจะเปลี่ยนแปลงความรู้แบบเดิมในประวัติศาสตร์ได้เลยทีเดียว... แล้วคุณล่ะคิดว่าจริงหรือไม่...?

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "BBC"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...