ราคาที่แท้จริงของ"ทองคำ" เบื้องหลังชีวิตอันน่าสะเทือนใจของ"แรงงาน"ในแอฟริกา ที่หลายคนไม่เคยรับรู้

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

ทองคำถือเป็นสิ่งล้ำค่ามากในปัจจุบัน แต่เบื้องหลังกว่าที่จะได้ทองคำแท้ๆ มานั้นหลายคนอาจไม่รู้ว่ามันยากมากขนาดไหน เพราะต้องแลกกับความเหนื่อยยากของแรงงานมากมาย

โดยในปี 2012 "Matjaz Krivic" ช่างภาพสารคดีได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับ "ชีวิตของแรงงานในเหมืองทองคำประเทศบูร์กินาฟาโซ ทวีปแอฟริกา" ที่ต้องมาทำงานเป็น "แรงงาน" ขุดหาทองคำแลกกับอาหารและที่อยู่อาศัย

 

 

โดย 1 ใน 3 ของแรงงานในเหมืองส่วนใหญ่จะเป็น "เด็ก" และมีตั้งแต่เด็กวัย 8 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีการทำธุรกิจค้าแรงงานแบบธุรกิจครอบครัวที่ส่วนใหญ่มีแต่คนท้องถิ่นนั่นเอง 

 

ซึ่งทุกคนจะถูกใช้แรงงานอย่างหนักทั้งวันและทุกวันเพื่อต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอด ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดินต้องคอยขุด งม ล้างหิน แบกน้ำ และหน้าที่อื่นๆ อีกมากมายรวมทั้งสิ้นกว่า 11 ชั่วโมง

 

แต่ก็ใช่ว่าในเหมืองจะมีแต่ความโหดร้ายเท่านั้น เพราะแรงงานทุกคนต่างรู้ซึ้งถึงความลำบากดี ดังนั้นพวกเขาจึงคอยช่วยเหลือกันและกัน โดยแรงงานผู้หญิงและเด็กส่วนใหญ่จะคอยขุดหาทองอยู่บนพื้นผิวของเหมืองเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะนำก้อนดินที่ขุดได้ไปร่อนและล้างหาทองคำ

 

และถึงแม้ว่าประเทศบูร์กินาฟาโซจะมีกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีทำงาน แต่เด็กส่วนใหญ่ที่ทำงานในเหมืองนั้นไม่มีค่าจ้างอย่างเป็นทางการ รวมทั้งไม่มีสัญญาจ้าง หรือแม้แต่ประกันสังคม ดังนั้นแม้จะผิดกฎหมายแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้นั่นเอง

 

และไม่ได้มีแค่เพียงคนท้องถิ่นใกล้เคียงเท่านั้นที่เข้ามาเป็นแรงงานภายในเหมือง แต่มีคนที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

 

ภายในเหมืองทองคำจะมีความลึกประมาณ 60 เมตร และยิ่งขุดลึกเข้าไปมากเท่าไหร่ก็ยิ่เจอกับน้ำบาดาลมากเท่านั้น ทำให้การขุดหาทองยากลำบากมาก ดังนั้นแรงงานผู้ชายหลายคนจึงต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำกันเป็นประจำ

 

แต่ในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน เป็นช่วงฤดูฝนดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของแรงงานจึงมีการสั่งให้หยุดทำเหมือง เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอาจทำให้หน้าดินยุบได้ตลอดเวลา ดังนั้นจึงเสี่ยงต่อชีวิตแรงงานเป็นอย่างมาก

 

จำนวนทองที่แรงงานในเหมืองขุดได้นั้นมีจำนวนเยอะมาก ถ้าเทียบกับผลตอบแทนที่พวกเขาได้รับเป็นเพียงแค่อาหาร เครื่องมือการขุด และจำนวนเงินเพียงน้อยนิดนั้นไม่สามารถทดแทนกันได้เลยทีเดียว

 

และในทุกๆ ครั้งก่อนที่จะปีนลงไปทำการขุดหาทองคำ แรงงานในเหมืองส่วนหนึ่งจะทำการสวดมนต์ขอให้ตนเองปลอดภัยเพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวใจนั่นเอง

 

และถึงแม้ว่าแรงงานที่ปีนลงไปขุดหาทองคำจะสามารถรอดชีวิตมาได้ แต่เมื่อขึ้นมาบนพื้นดินพวกเขาทุกคนก็ต้องคลุกคลีอยู่กับสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองนั่นคือ ไซยาไนด์ ทองแดง และสารอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

ดังนั้นดูเหมือนว่า แรงงานในเหมืองจะเสี่ยงตายอยู่ตลอดเวลา เพราะทั้งในการขุดหาทองคำและสารเคมีมากมายที่ส่งผลต่อสุขภาพ และเมื่อเทียบความอันตรายกับค่าตอบแทนที่ได้รับดูเหมือนว่าจะไม่คุ้มค่าเอาซะเลย

 

เหมืองทองคำจึงเปรียบเสมือนแหล่งแรงงานทาสในยุคก่อนนั่นเอง และนายทุนก็ยังคงต้องการแรงงานอีกเป็นจำนวนมากเพื่อมาขุดหาทองคำ โดยคนส่วนใหญ่ที่ยอมมาเป็นแรงงานทาสในเหมืองนั้นส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ไม่มีทางเลือกในชีวิตเลย

 

กว่าจะมาเป็นทองคำที่เราใช้กันทุกวัน เบื้องหลังมันเป็นความสะเทือนใจของแรงงานมากมายที่หลายคนไม่เคยรับรู้มาก่อน

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "businessinsider.com"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...