9 หลุมดำอันน่าทึ่งที่มีอยู่จริง แต่มนุษย์คงไม่มีโอกาสได้สัมผัส และหลายคนบนโลกอาจไม่เคยรับรู้มาก่อน

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

หลุมดำ (Black Hole) เป็นอีกหนึ่งปริศนาของจักรวาลที่ไม่มีใครสามารถรับรู้ได้แน่ชัดว่าข้างในมีอไรอยู่กันแน่ แต่ที่แน่ๆ มันอันตรายมากและมันสามารถทำลายดาวทั้งดวงให้แหลกเป็นผุยผงได้ภายในวินาที โดยในทางวิทยาศาสตร์นั้นหลุมดำเป็นซากที่สิ้นสลายของดาวกฤษ์ที่ถึงอายุขัยแล้ว 

ซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์หลายต่อหลายรุ่นด้วยกันพยายามที่จะศึกษาและค้นคว้าหาคำตอบรวมถึงข้อมูลของหลุมดำให้มากที่สุด ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าหลุมดำมีจำนวนมากเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ มีอยู่จริงแล้วถึง 9 หลุมด้วยกัน ซึ่งบางที่ก็ห่างไกลและแปลกประหลาดมาก จะมีที่ไหนบ้างและจะน่ากลัวขนาดไหน ไปชมกันเลย

 

1. หลุมดำใจกลางกาแล็คซี่ Ultra-dense ที่มีชื่อว่า M60-UCD1 เป็นหลุมดำที่อยู่ห่างไกลจากโลก 54 ล้านปีแสง และมีมวลมากเทียบเท่ากับดวงอาทิตย์ 21 ล้านดวงเลยทีเดียว หรือกาแล็คซี่ขนาดย่อมๆ นั่นเอง

 

2. หลุมดำ 4U1630-47 เป็นหลุมดำที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะมันมีไอพ่นอยู่ 2 ฝั่ง ดังนั้นมันจะทำการดูดดาวจากทั้ง 2 ฝั่งพร้อมกัน หลังจากนั้นดาวที่ถูกดูดเข้าไปจะถูกปั่นวนจนหายไป

 

3. หลุมดำที่มีมวลมหาศาลและล้อมรอบไปด้วยฝุ่น มันจะดูดกลืนดาวอื่นและปั่นดาวเหล่านั้นเหมือนกับพายุทอร์นาโดนั่นเอง 

 

4. NLS1 PG1244+026 เป็นหลุมดำที่มีลักษณะเป็นเกลียว และอยู่ห่างจากโลกออกไปกว่า 500 ล้านปีแสงเลยทีเดียว ซึ่งนักดาราศาสตร์ให้ความสนใจกับหลุมดำนี้เป็นอย่างมาก 

 

5. หลุมดำใจกลางกาแล๊คซี่ Markarian 509 ซึ่งมีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์มากถึง 300 เท่าเลยทีเดียว และมันมีการขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนกลืนกินพื้นที่บริเวณรอบข้าง หลังจากที่มันดูดกลืนดาวดวงอื่นเข้าไปมันจะทำการหมุนปั่นจนดาวหายไป

 

6. หลุมดำมวลมหาศาลที่เป็นหัวใจของแกแล๊คซี่ NGC 3783 ในกลุ่มดาว Centaurus โดยมันมีความแปลกประหลาดตรงที่มีทั้งความร้อนและความเย็น ซึ่งหลังจากที่มันดูดกลืนดาวเข้าไปความร้อนในหลุมจะทำการละลายดาวให้เป็นผง และหลังจากนั้นลมเย็นๆ ก็จะช่วยพัดเอาผงเหล่านั้นหายไป

 

7. Cygnus X-1 เป็นหลุมดำที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด เพียงแค่ 6000 ปีแสงเท่านั้น ซึ่งมนุษย์สามารถเดินทางไปสำรวจได้แต่มันอันตรายมาก เพราะรอบหลุมดำเต็มไปด้วยอุกกาบาตมากมายห้อมล้อมอยู่ด้วยความเร็ว 800 รอบต่อวินาทีเลยทีเดียว 

 

8. หลุมดำที่คอยยับยั้งการก่อตัวของดวงดาว โดยในกาแล๊คซี่รูปไข่ หลุมดำไม่ได้มีไว้เพียงดูดกลืนเท่านั้น แต่มันยังทำการยุติการก่อตัวของดาวดวงใหม่อีกด้วย โดยจะทำการระเบิดการรวมตัวของดาวนั่นเอง

 

9. หลุมดำในกาแล๊คซี่ PKS 0521-36 ป็นหลุมดำที่มีความสวยงามมาก โดยมีลำแสงสีฟ้าตัดผ่านหลุมดำตลอดเวลา ซึ่งลำแสงสีฟ้านี้เกิดขึ้นจากแก๊สและดาวที่ถูกดูดกลืนเข้าไปผสมกับอุณฆภูมิที่สูงรวมถึงความดันของหลุมดำ ทำให้เกิดเป็นแสงสีฟ้าที่มีความเร็วเท่ากับแสงนั่นเอง

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...