10 อันดับความรุนแรงในการพุ่งชนของ"อุกกาบาต"ที่เคยถล่มโลกมาแล้วเมื่อหลายล้านปีก่อน

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

อุกกาบาตเป็นอีกหนึ่งภัยร้ายของโลกที่อาจเกิดขึ้นได้และน่าเศร้าใจที่มนุษย์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะมันเป็นปัญหายิ่งใหญ่ที่อาจถึงจุดสิ้นสุดของโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งเมื่อหลายล้านปีก่อนโลกเคยประสบกับปัญหาอุกกาบาตชนโลกมาแล้วหลายต่อหลายครั้งด้วยกัน แต่ครั้งที่รุนแรงมากที่สุด 10 อันดับก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมากถึงขนาดสิ่งมีชีวิตถึงกับสูญพันธุ์เลยทีเดียว แต่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ล้านปีร่องรอยเหล่านี้ก็ยังคงปรากฎให้มนุษยชาติเห็นได้อย่างชัดเจนในปัจจุบันเหมือนเดิม...

 

10. Chicxulub Crater, Mexico เป็นอุกกาบาตขนาดยักษ์เมื่อ 65 ล้านปีก่อนที่สร้างความเสียหายให้โลกเป็นอย่างมาก มีความรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิด TNT 100 เทราตันเลยทีเดียว

และคาดว่าการชนของอุกกาบาตลูกนี้ส่งผลให้ "ไดโนเสาร์สูญพันธุ์" จนหมด ทั้งยังก่อให้เกิดภัยธรรมชาติตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสึนามิ แผ่นดินไหว การระเบิดของภูเขาไฟ และฝุ่นควันปกคลุมไปทั่วทั้งโลก จนสิ่งมีชีวิตไม่สามารถจะดำรงชีวิตอยู่

 

9. Manicouagan Crater, Canada หรือที่เรียกกันว่า "eye of Quebec" เกิดขึ้นเมื่อ 212 ล้านปีก่อน ก่อให้เกิดหลุมกว้างกว่า 3 กิโลเมตร

 

8. Kara-Kul Lake, Tajikistan เป็นอุกกาบาตที่ก่อให้เกิดหลุมอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 3,900 เมตรเลยทีเดียว

 

7. Clearwater Lakes, Canada เป็นอุกกาบาตเมื่อ 290 ล้านปีก่อน และปัจจุบันก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

 

6. Mistastin Lake, Canada เป็นอุกกาบาตที่พุ่งชนโลกเมื่อ 38 ล้านปีก่อน ทำให้เกิดหลุมกว้างกว่า 28 กิโลเมตรเลยทีเดียว

 

5. Gosses Bluff, Australia เป็นอุกกาบาตที่พุ่งชนโลกเมื่อ 142 ล้านปีก่อน และก่อให้เกิดแรงระเบิดเทียบเท่ากับระเบิด TNT 22,000 เมกกะตัน

 

4. Aorounga Impact Crater, Chad เป็นอุกกาบาตที่พุ่งชนโลกเมื่อ 200 - 300 ล้านปีกอ่น โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.6 กิโลเมตรเลยทีเดียว

 

3. Deep Bay, Canada เป็นอุกกาบาตที่พุ่งชนโลกเมื่อ 100 ล้านปีก่อน กินพื้นที่ถึง 13 กิโลเมตรและก่อให้เกิดทะเลสาบลึกเลยทีเดียว 

 

2. Lake Bosumtwi Crater, Ghana เป็นอุกกาบาตที่พุ่งชนโลกเมื่อ 1.3 ล้านปีก่อน มีความลึกกว่า 10.5 เมตร จนกลายเป็นทะเลสาบธรรมชาติที่ห้อมล้อมไปด้วยป่าดงดิบ

 

1. Barringer Crater, Arizona, US เป็นอุกกาบาตที่พุ่งชนโลกเมื่อ 49,000 ล้านปีก่อน มีขนาดหนักถึง 1,000 ตัน และพุ่งเข้าชนโลกด้วยความเร็วกว่า 40,000 ไมล์/ชั่วโมง ซึ่งมีแรงระเบิดเทียบเท่ากับระเบิด TNT กว่า 20 ล้านตันเลย ทำให้เกิดหลุมลึกและกินพื้นที่กว่า 55 กิโลเมตรเลยทีเดียว นับว่าเป็นการพุ่งชนที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลกเลยทีเดียว

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "travel.truelife.com"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...