"เม็กกาโลดอน"สุดยอดฉลามนักล่าแห่งท้องทะเลที่มีขนาดตัวใหญ่กว่า 60 ฟุต แต่กลับสูญพันธุ์อย่างปริศนาเมื่อ 2 ล้านปีก่อน

ข้อมูลและภาพประกอบจาก http://pantip.com/topic/31424239

 

เม็กกาโลดอน (Megalodon) หรือ "เขี้ยวยักษ์" เป็นสุดยอดฉลามนักล่าแห่งท้องทะเลสายพันธุ์หนึ่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเมื่อประมาณ 2 ล้านปีก่อน โดยมีขนาดตัวยาวกว่า 60 ฟุต (18 เมตร) และหนักมากกว่า 100 ตัน ทั้งยังมีแรงในการกัดรวมถึงพละกำลังมากมายมหาศาลมากเลยทีเดียว

แต่ฉลามสายพันธุ์นี้กลับสูญพันธุ์ไปแล้ว และสาเหตุที่ทำให้มันสุญพันธุ์ไปก็ยังคงเป็นปริศนาอยู่ ทั้งๆ ที่มีฉลามมากมายในยุคเดียวกับเม็กกาโลดอน หรืออาจจะมีอายุมากกว่า ซึ่งยังสามารถมีชีวิตอยู่มาได้จนถึงปัจจุบัน

แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าสาเหตุที่เม็กกาโลดอนสูญพันธุ์น่าจะมากจากการที่พวกมันมีขนาดตัวที่ใหญ่เกินไปทำให้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้เม็กกาโลดอนยังเป็นสุดยอด"นักล่าวาฬ"ที่สามารถฉีกเนื้อวาฬยักษ์ได้อย่างสบายเลยทีเดียว 

เม็กกาโลดอนมีขนาดตัวใหญ่กว่าไดโนเสาร์พันธุ์ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ 

ขนาดกระดูกของเม็กกาโลดอนเป็นกระดูกอ่อนแทบมั้งหมด และกระดูกที่ค้นพบนั้นเป็นส่วนของกระดูกสันหลังที่มีขนาดใหญ่เท่าจาน ทั้งยังมีฟันแหลมคมยาวกว่า 7 นิ้วด้วยกัน

และแม้ว่าเม็กกาโลดอนจะสูญพันธุ์ไปนานแล้ว แต่เนื่องจากเม็กกาโลดอนเป็นฉลามที่มีสายพันธุ์ใกล้เคียงกับฉลามขาว ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงสามารถวิเคราะห์ขนาดและรูปร่างของมันได้

ซากฟันของเม็กกาโลดอนถุกพบที่บริเวณเนินฟันฉลาม (Shark Tooth Hill) ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ แม้ว่าในปัจจุบันจะเป็นพื้นที่ภูเขา แต่ในยุคไมโอซีนพื้นที่นี้เคยถูกปกคลุมไปด้วยมหาสมุทร และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลมากมาย

และถึงแม้ว่าซากฟันของเม็กกาโลดอนจะอยู่มานานหลายล้านปี แต่กลับยังมีความแหลมคมจนสามารถสร้างบาดแผลให้ได้ถ้าจับอย่างไม่ระมัดระวัง

เพื่อพิสูจน์ว่าเม็กกาโลดอนสามารถกินวาฬได้หรือไม่นั้น นักวิทยาศาสตร์จึงจำลองซากฟันและรูปร่างของขากรรไกรของเม็กกาโลดอนขึ้นมา โดยใช้ฟันและรูปร่างขากรรไกรของฉลามขาวเป็นต้นแบบ

ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเม็กกาโลดอนอาจจะต้องกินเหยื่อที่มีขนาดใหญ่เข้าไป เนื่องจากต้องใช้พลังงานเป็นจำนวนมากในการเคลื่อนไหวร่างกาย

และหลังจากสร้างแบบจำลองฟันของเม็กกาโลดอนขึ้นมาก็พบว่า ขากรรไกรของมันมีขนาดกว้างกว่าโซฟาขนาดใหญ่เสียอีก ทั้งยังสามารถบดเจ็ทสกี โต๊ะฟุตบอล ถังไวน์ ได้อย่างง่ายดาย

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...