คุณจินตนาการถึงผู้หญิงแบบไหน?

City of Women คุณจิตนาการถึงผู้หญิงแบบไหน ?

 

เป็นหนังในปี ๑๙๘๑  และเป็นหนังช่วงท้ายชีวิตของผู้กำกับอิตาเลียนผู้โด่งดัง เฟเดริโค เฟลลีนี่ (Federico Fellini)  ซึ่งเป็นผู้กำกับอีกคนหนึ่งที่ผมชอบ  ต้องยอมรับว่าหนังของเฟลลีนี่เป็นหนังที่ "ย่อยยาก"  ดูไม่ค่อยรู้เรื่อง  เพราะต้องตีความ ต้องคิดตลอดเวลา  คนที่อาจหาญดูหนังของเฟลลีนี่ แล้วบอกว่าชอบหนังของเขา  อย่างเช่นตัวผมนั้น  จะมีกี่คนที่อาจหาญบอกว่าเข้าใจหนังของเฟลลีนี่อย่างดี  ผมคนนึงที่แม้ว่าจะชอบหนังของเขา  แต่ก็ต้องบอกว่างุนงงทุกครั้งที่ดู  แต่นี่คือสเน่ห์ของเขา

หนังของเฟลลีนี่นั้น ไม่ได้มีลักษณะแบบหนังสมัยใหม่ ที่ทำให้คนดูงงแบบซ่อนเงื่อนซ่อนปม เช่นหนังสืบสวนสอบสวนหลาย ๆ เรื่อง ที่จงใจเล่นกับคนดูให้งง  แต่หนังของเฟลลีนี่นั้น จงใจทำให้คนดูงงแบบซึ่ง ๆ หน้า  หมายความว่า เฟลลีนี่สื่อสารกับคนดูแบบตรง ๆ   บทสนทนาตรง ๆ เหตุการณ์แบบตรง ๆ  แต่มันช่างงุนงงสับสน ในบรรยากาศแบบเกินจริง (Surreal)  และกึ่งฝัน  กึ่งแฟนตาซี  แฟนตาซีของเฟลลีนี่นั้น  ก็ไม่ใช่แฟนตาซีแบบสวรรค์วิมานอะไร  หากแต่เป็นสภาพแวดล้อมทั่วไป  ซึ่งทำให้คนดูงงงวยว่า อะไรจริง อะไรเล่น และเฟลลีนี่กำลังเล่นกับอะไร ?

สิ่งที่ทำให้หนังของเฟลลีนี่ดูยากสำหรับคนไทย อีกประการหนึ่ง ก็คือ บางเรื่องจะไม่มีคำบรรยายไทย  ต้องอาศัยคำบรรยายภาษาอังกฤษซึ่งถ้ามีพื้นทางภาษาอยู่บ้าง ก็พอจะกล้อมแกล้มดูไปได้  ซึ่งผมเองก็ยอมรับว่าเหนื่อยในการดู  และส่วนใหญ่หนังของเฟลลีนี่ ตัวละครแต่ละตัวจะพูดแบบน้ำไหลไฟดับ  เป็นภาษาที่เสียดสีบ้าง ภาษาแบบจินตนาการบ้าง  ภาษาแบบศิลปินบ้าง  หนังแทบทุกเรื่องของเขา ตัวละครอิตาเลี่ยนทั้งหลาย จะพ่นภาษากันแบบไฟแลบ  และก็เป็นภาษาอิตาเลียนเสียด้วย (ไม่พากษ์อังกฤษทับ ซึ่งก็ได้อารมณ์หนังดี)  โชคดีที่ในเรื่องนี้ แม้จะไฟแลบ แต่ภาษาไม่สูงเกินไปนัก

หนังเป็นเรื่องของชายคนหนึ่งที่นั่งหลับบนรถไฟ  เมื่อเขาตื่นขึ้นมาก็พบกับหญิงสาวลึกลับนางหนึ่งนั่งอยู่ตรงข้ามกับเขา  เขาหลงใหลเธอ จึงตามเธอลงมาจากรถไฟ  และก็ตามเธอไปจนเข้าไปสู่สถานที่ที่มีแต่ผู้หญิง ผู้หญิง และผู้หญิง !!!  ผู้หญิงในหลาย ๆ แบบที่มีทั้ง สาว สวย แก่ เด็ก อ้วน ผอม ฯลฯ  เหล่าผู้หญิงที่มารวมตัวกัน ที่ดูเหมือนพวกเธออยากที่จะให้โลกของเธอปลอดผู้ชายเสียเต็มที !

หนังแสดงอารมณ์ขันของเฟลลีนี่ ในการเสียดสีสภาวะทางเพศบางอย่าง  ซึ่งอาจเป็นความชอบส่วนตัวของเฟลลีนี่ด้วย  ในการที่หนังของเขามีแต่ผู้หญิง  เพราะหนังแสดงออกถึงจินตนาการแบบเด็ก ๆ ด้วย  ซึ่งน่าจะมีอยู่ในตัวของเพศผู้ทุกคน  จึงมีลักษณะเหมือนภาพของ "เทศกาล" หรือ "สวนสนุก"  ที่ให้คุณผู้ชายทั้งหลายได้ลื่นไหลไปตาม "สไลเดอร์" เพื่อตรวจสอบดูจินตนาการของเราเอง ว่าจิตใต้สำนึกของเราต้องการผู้หญิงแบบใด  เราโหยหาเซ็กซ์ เพราะเราเป็นชายชาตรี  หรือเพราะเป็นเด็กซึ่งต้องการแต่มารดา !!! 

24 พ.ค. 53 เวลา 03:35 3,680 9 126
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...