"พระกินเณร" ตำนานสุดหลอนของวัดแห่งหนึ่งในจ.นครสวรรค์

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 


"พระกินเณร" เป็นตำนานลี้ลับในวัดเขากบ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เล่าสืบต่อปากต่อปากกันมาเป็นระยะเวลานานมากจนกลายเป็นตำนาน


โดยวัดเขากบเป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขายาวไปจนถึงบนเขา ก่อสร้างมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยจึงเต็มไปด้วยโบราณวัตถุ และโบราณสถานมากมาย ได้แก่ รอยพระพุทธบาทจำลอง เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ (ซึ่งเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ในสมัยสุโขทัย) นอกจากนี้ยังมีรูปหล่อของหลวงพ่อทอง (อดีตเจ้าอาวาส) เป็นต้น

 

 

เดิมวัดเขากบเป็นวัดป่าทึบที่ถูกทิ้งร้าง เนื่องจากไม่มีพระมาจำพรรษาอยู่ แต่ในปีพ.ศ. 2460 หลวงพ่อทองเกจิด้านวิปัสสนากรรมฐานเดินธุดงด์มาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ ผ่านมาปักกลดจำพรรษาอยู่ที่นี่ ชาวบ้านจึงนิมนต์ให้ท่านมาอยู่เป็นเจ้าอาวาสและพัฒนาวัดให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป ซึ่งท่านก็ไม่ขัดศรัทธา


นอกจากนี้ภายในโบสถ์รกร้างของวัดก็มีพระพุทธรูปปางค์ยืนประดิษฐานอยู่ เมื่อหลวงพ่อทองเข้ามาเป็นเจ้าอาวาสก็ได้ซ่อมแซม ทำความสะอาดใหม่ จนมีคนเข้ามาทำบุญ รวมถึงมีพระและเณรเข้ามาบวชที่วัดอยู่ไม่น้อย

 

 
แต่แล้วเรื่องราวแปลกประหลาดก็เริ่มเกิดขึ้น เมื่อเริ่มมีเณรหายตัวไปอย่างลึกลับทีละคน ซึ่งเณรแต่ละคนนั้นต่างก็เข้าไปทำความสะอาดพระพุทธรูปในโบสถ์ แล้วก็ไม่ได้กลับออกมาอีกเลย เหลือทิ้งไว้แต่เพียงเศษจีวรขาดๆ ติดอยู่ที่ปากของพระพุทธรูปเท่านั้น


ช่วงแรกก็คิดว่าเณรเหล่านั้นคงหนีกลับบ้าน แต่พ่อแม่ของเณรกลับแจ้งมาว่าเณรไม่ได้กลับบ้าน จึงทำให้เรื่องราวยิ่งลึกลับมากเข้าไปใหญ่ อีกทั้งยังว่ากันว่าหลังจากนั้นขนาดตัวและมือของพระพุทธรูปก็มีขนาดใหญ่ขึ้นอีกด้วย และจากพระพุทธรูปที่อยู่ในปางค์ยืน ก็กลายเป็นปางค์นอนไปเสียได้

 

 

ดังนั้นเจ้าอาวาสจึงจัดเวรยามเฝ้าพระพุทธรูป แล้ววันรุ่งขึ้นจึงทำประตูเหล็กล้อมกรอบไว้ หลังจากนั้นจึงไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอีกเลย


ตำนานสยองขวัญนี้เป็นตำนานที่ไม่มีหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ เนื่องจากเป็นตำนานที่เล่าสืบทอดกันมาปากต่อปาก ซึ่งแท้จริงแล้วนั้นเป็นกุศโลบายที่ผู้ใหญ่ใช้เพื่อหลอกเด็กไม่ให้เข้าไปเล่นในโบสถ์

 

 

เนื่องจากลักษณะนิสัยของเด็กที่ซุกซน บางครั้งก็ขึ้นไปนั่งบนพระพุทธรูป บ้างก็ขูดขีดพระพุทธรูปเก่าแก่จนเป็นรอย ดังนั้นจึงมีการสร้างกุศโลบายสยองขวัญนี้ขึ้นมาเพื่อใช้หลอกเด็กให้เด็กกลัวจนไม่กล้าเข้าไปเล่นในโบสถ์ เพื่อรักษาพระพุทธรูปและวัตถุโบราณไว้


อีกทั้งยังเป็นกุศโลบายที่ใช้หลอกโจร หรือคนที่คิดจะเข้าไปขโมยวัตถุโบราณภายในวัดอีกด้วย ดังนั้นจึงมีการแต่งแต้มสีแดงไว้ที่ปากของพระพุทธรูปเพื่อเพิ่มความสยองและสมจริงให้กับตำนานมากขึ้น


ข้อมูลและภาพประกอบจาก   และ "เรื่องเด็ด 7 ย่านน้ำ"

#พระกินเณร
Adinap.pra
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
16 ก.ค. 58 เวลา 18:03 8,883 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...