ฟาโรห์หญิงคนแรกของอียิปต์ไม่ใช่"คลีโอพัตรา"แถมยังถูกลบชื่อออกจากประวัติศาสตร์อีกด้วย

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 


เมื่อพูดถึงฟาโรห์หญิงของอียิปต์ หลายคนคงนึกถึงเพียง "คลีโอพัตรา" แต่แท้จริงแล้วก่อนหน้าคลีโอพัตรายังมีฟาโรห์หญิงอีกคนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน แต่กลับถูกบางคนพยายามกำจัดออกจากหน้าประวัติศาสตร์

 

โดยมีการค้นพบว่ารูปปั้น รวมถึงหลักฐานที่ยืนยันตัวตนของเธอนั้นถูกทำลายจนแทบไม่หลงเหลือ ทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นว่าทำไมต้องทำเช่นนั้น แล้วแท้จริงนั้นเธอเป็นใครกันแน่...?

 

ในยุคของ "ฟาโรว์ทุตโมสที่ 2" เขาได้เสียชีวิตลงในขณะที่ "ฟาโรห์ทุตโมสที่ 3" รัชทายาทกำลังเยาว์วัย ดังนั้น "พระนางฮัตเซปซุต"(Hatshepsut) ผู้เป็นภรรยาจึงต้องขึ้นครองราชย์แทนลูก

แต่ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ฟาโรห์ทุตโมสที่ 3 ก็ยิ่งอ่อนแอลง ในขณะที่ "พระนางฮัตเซปซุต" กลับทะเยอทะยานมีอำนาจมากขึ้น จนในที่สุดเธอก็สถาปนาตัวเองกลายเป็น "ฟาโรห์หญิงองค์แรกแห่งอียิปต์"

 

แต่เนื่องจากในอดีตผู้ที่จะขึ้นเป็นฟาโรห์ได้นั้นต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น ทำให้มีหลายคนไม่เห็นด้วยกับการขึ้นเป็นใหญ่ของเธอ ดังนั้นเธอจึงพยายามทำให้ขุนนางและคนอื่นยอมรับในตัวด้วยการเสริมความเป็นชาย โดยนำ "สิ่งที่คล้ายหนวดจำลอง" มาติดที่คาง แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา

จนในที่สุดเธอก็เสียชีวิตลง และหลังจากที่เธอเสียชีวิตผู้คนในสมัยนั้นต่างก็พากันทำลายและลบล้างประวัติศาสตร์ของเธอให้สิ้นซาก เพราะไม่อยากให้โลกรู้ว่ามีฟาโรห์หญิง

 

แต่สุดท้ายก็มีการค้นพบหลักฐานการยืนยันตัวตนของพระนางฮัตเซปซุต นั่นก็คือ "ภาพสลัก" ที่เล่าเรื่องราวการมีอำนาจ รวมถึงการปกครองบ้านเมืองได้ดีของพระนางฮัตเซปซุต

 

นอกจากนี้ยังมีวิหารของพระนางฮัตเซปซุตที่ไม่ได้ถูกทำลายทิ้งไป และยังคงอยู่มาให้เห็นจนถึงปัจจุบัน

 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...