บอร์ด
กระทู้: ไขความสงสัย! ทำไมกระจกหลังของรถ Hatchback ถึงมีคราบน้ำเกาะไม่หลุด

ทุกวันนี้ รถ Hatchback เริ่มได้รับความนิยมอย่างล้นหลามไม่ว่าจะเป็นในหมู่คนวัยทำงาน คนมีครอบครัว หรือแม้แต่วัยรุ่นสมัยใหม่ก็ตาม เพราะด้วยความอเนกประสงค์ที่สามารถขนสัมภาระได้จำนวนมาก อีกทั้งยังมีสมรรถนะการขับขี่ไม่แพ้รถซีดานอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเจ้าของรถ Hatchback มักต้องพบเจอกับปัญหากวนใจเหมือนๆ กัน ซึ่งก็คือ “คราบน้ำ”  ที่เกาะกระจกหลังแบบไม่หลุด

มาดูกันว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้เกิดคราบน้ำบนกระจกหลังของรถ Hatchback พร้อมกับวิธีแก้ไขเบื้องต้นกันเลย

 

รูปทรงของรถ Hatchback ทำให้เกิดคราบน้ำ

การออกแบบของรถ Hatchback หรือรถ 5 ประตู ทุกรุ่นจะมีประตูท้ายแบบตัดเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บของ ซึ่งในตอนแรกท่านอาจคิดว่าความลาดชันของกระจกหลัง จะทำให้น้ำฝนไหลลงได้ง่ายขึ้น แต่ความจริงนั้นไม่เลย เหตุผลคือ

  • ลมที่มาจากช่วงหลังคาจะไม่มุดลงมาด้านท้ายทันที ด้วยความเร็วของรถและการปะทะ ทำให้ลมไหลออกไปอีกเล็กน้อยก่อนจะไหลลงมายังท้ายรถ จึงไม่มีลมมากพอที่จะไล่น้ำที่เกราะอยู่บนกระจก
  • เพื่อการลดลมหมุน รถ Hatchback จึงมีการติดสปอยเลอร์บนหลังคาด้านหลัง เพื่อไม่ให้ความเร็วลมจากด้านบนและด้านล่างมาบรรจบกัน ทำให้เกิดคลื่นอากาศหมุนวน เป็นแรงฉุดตัวรถและเป็นอุปสรรคต่อการเร่งเครื่อง
  • รถ Hatchback 5  ประตูส่วนใหญ่ มักมีระยะกระจกจะไม่ห่างจากปลายกันชนมากนัก ด้วยเหตุนี้ ส่งผลให้ลมหมุนดูเอาคราบน้ำและความสกปรกบนถนนมาเกาะกระจกหลังได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

เห็นได้ว่าสาเหตุของคราบน้ำที่เกาะบนกระจกหลังเกิดจากการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ของรถ Hatchback นั่นเอง ซึ่งค่ายรถยนต์ต่างก็ได้ติดตั้งที่ปัดน้ำฝนเพื่อช่วยแก้ปัญหากระจกขุ่นมัวเบื้องต้นนั่นเอง

 

ลบคราบบนกระจกแบบง่ายๆ

สำหรับท่านใดที่มีปัญหาคราบน้ำ คราบหินปูนติดบนกระจก ก็มีวิธีขจัดคราบแบบง่ายๆ มาแนะนำคือการใช้ น้ำส้มสายชูที่มีคุณสมบัติสามารถละลายคราบหินปูนได้ เพียงแค่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำส้มสายชูให้หมาดๆ แล้วเช็ดที่บริเวณกระจกเป็นคราบที่ฝังแน่น จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด และห้ามลืมที่จะเช็ดกระจกให้แห้งสนิทอีกรอบ เพื่อป้องกันไม่ให้คราบน้ำติดบนกระจก

ส่วนวิธีการป้องกันคราบน้ำไม่ให้เกิดขึ้นใหม่ ก็ต้องลงทุนซื้อ “น้ำยาเคลือบกระจก” กันสักหน่อย ซึ่งรับรองว่าคุ้มค่า และจะมีกระจกรถแบบใสกิ๊งไปอีกยาวๆ แน่นอน

 

เมื่อทราบถึงสาเหตุและการลบคราบน้ำฝังลึกบนกระจกหลังของรถ Hatchback หวังว่าทุกท่านจะสามารถนำไปใช้ได้ ส่วนท่านใดที่สนใจรถ Hatchback มือสอง ไม่ว่าจะเป็น Mazda 3 Hatchback, Honda Civic Hatchback มือสอง หรือ Hatchback ราคาถูก คุณภาพดี สามารถติดต่อเข้ามาที่ CARRO Automall ซึ่งเรามีรถมือสองคุณภาพเยี่ยมรอให้ท่านเข้ามาจับจอง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ด้านล่าง 

 

มั่นใจการซื้อรถกับ CARRO‌ ‌Automall‌ ‌‌| click.buy.drive แค่คลิกก็ได้ขับ

  • มั่นใจ รับประกันคุณภาพตลอด 1 ปีเต็ม หรือสูงสุด 30,000 กม.
  • อุ่นใจ ทุกคันผ่านการตรวจสภาพ 200 จุด โดยผู้เชี่ยวชาญ
  • สบายใจ ยินดีคืนเงินภายใน 5 วัน หากไม่พอใจในตัวรถ

 

สอบถาม‌ข้อมูล‌เพิ่ม‌เติม‌ได้ที่‌ ‌

Tel:‌ ‌‌02-508-8690‌

Line OA: @carroautomall

Facebook:‌ ‌‌CARRO Automall‌ Thailand

13 ม.ค. 65 เวลา 11:56 231