บอร์ด
กระทู้: การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ สำคัญกับธุรกิจขนาดไหน?

การทำธุรกิจในยุคดิจิทัลนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สื่อออนไลน์ มีความสำคัญมากที่สุดแล้ว และมีความท้าทายสูงมากที่จะทำให้สำเร็จได้ โดยจะต้องพึ่งทั้งกลยุทธ์ทางด้านการตลาดที่ดี และใช้โปรโมชั่นให้ถูกที่ถูกเวลา เพื่อที่จะสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันในตลาดได้


ธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีเงินทุนเยอะกว่า ก็จะสามารถทำอะไรได้สะดวกกว่าธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เริ่มต้นจากธุรกิจขนาดใหญ่มีงบประมาณในการจ้างงานหลายตำแหน่ง และเงินเดือนเฉลี่ยที่สูงกว่าธุรกิจขนาดกลางและเล็ก ซึ่งจะทำให้ธุรกิจขนาดใหญ่มีพนักงานที่มีคุณภาพมากกว่า มีความรู้ความสามารถสูงกว่านั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถจัดสรรงบที่มีลงไปให้ในแต่ละสื่อได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากกว่า เร็วกว่า และได้รับผลตอนแทนที่มากกว่าด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ธุรกิจขนาดใหญ่ยังสามารถจ้างพรีเซนเตอร์ราคาแพง และเปิดแคมเปญส่งเสริมการขายด้วยงบประมาณที่สูงได้ง่ายๆ


ในทางตรงกันข้ามกัน ธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบไม่มากนัก ก็จะไม่ใช้งบที่ตัวเองมีไปกับการจ้างพรีเซนเตอร์ที่แพงเกินตัวไป แต่ธุรกิจกลุ่มนี้จะใช้งบที่มีไปกับการทำโบรชัวร์ผลิตภัณฑ์ นามบัตร และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการซื้อโฆษณาจากแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook และ Google


การเข้ามาของอินเตอร์เน็ตได้เปลี่ยนแนวทางในการทำธุรกิจไปอย่างมาก องค์กรที่ทำธุรกิจแบบดั้งเดิมเริ่มที่จะอยู่ไม่ได้ เมื่อผู้บริโภคในประเทศไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จากการเดินไปซื้อของที่ห้าง เปลี่ยนเป็นการชอปปิ้งออนไลน์ ซื้อสินค้าที่เห็นโฆษณาต่างๆ โดยที่ก็ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าสินค้านั้นดีจริงๆหรือไม่ ขอแค่คนขายพูดว่าดี ก็เชื่อ ก็ซื้อ โดยที่คิดว่าของราคาไม่มาก เท่านี้เอง ฯลฯ


การสร้างตัวตนทางออนไลน์ของสินค้า จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยเฉพาะในแง่ของการโฆษณา นำเสนอสินค้าและบริการเข้าสู่สายตาของผู้บริโภค


การสร้างตัวตนทางออนไลน์ ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น การมีตัวตนออนไลน์ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ ในทำนองเดียวกัน ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงธุรกิจ เพื่อรับบริการหรือสินค้าที่พวกเขาต้องการได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องออกจากบ้าน สิ่งนี้ได้เปลี่ยนการบริโภคของคนหมู่มากไปแล้ว และคนส่วนใหญ่ต้องการซื้อสินค้ากับธุรกิจที่สามารถให้บริการนอกสถานที่ประเภทนี้ได้


พื้นที่ออนไลน์สามารถกลายเป็นหน้าร้านของธุรกิจได้ แทนที่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการเช่าหรือซื้อพื้นที่สำนักงาน เว็บไซต์ที่จัดตั้งขึ้นและเว็บไซต์โซเชียลมีเดียอื่น ๆ สามารถกลายเป็นหน้าร้านที่ลูกค้าสามารถไปสอบถามสอบถามซื้อสินค้าหรือใช้บริการได้


อินเทอร์เน็ตขยายการเข้าถึงของตลาดธุรกิจ โลกทางกายภาพมีข้อ จำกัด มากมาย ธุรกิจขนาดเล็กในเมืองเล็ก ๆ สามารถตอบสนองต่อสถานที่เกิดเหตุได้ทันที อย่างไรก็ตามการสร้างสถานะออนไลน์ได้อนุญาตให้ร้านค้าขนาดเล็กในเอเชียขายสินค้าให้กับผู้คนในอเมริกาโดยไม่ต้องใช้จ่ายมากในการโฆษณา การปรากฏตัวทางออนไลน์เปิดประตูสู่ธุรกิจที่ไร้ขอบเขตเกือบจะเกินขีด จำกัด ทางภูมิศาสตร์

11 ก.ย. 62 เวลา 21:47 4,387
โพสต์โดย

BlinkWay


คนดู