สยอง...ผลงานศิลปะแบบกายวิภาค ที่ส้รางจากซากศพที่ถูกถลกหนัง

เรียบเรียงโดย Clipmass.com




โดยภาพเหล่านี้เป็นผลงานศิลปะสุดสยองขวัญจากพิพิธภัณฑ์มิวเซ ฟรากงนาร์ก ดัลฟอร์ (Musée Fragonard d'Alfort) ที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีส โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้นั้นเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในชื่อ มิวเซ ฟรากงนาร์ก ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งตามตามชื่อของ โอโนเร ฟรากงนาร์ก ศิลปินชาวฝรั่งเศสที่หลายคนเข้าใจว่าเป็น คนบ้า เนื่องจากผลงานเขาที่เขานำมาจัดแสดงนั้นน่าหวาดผวาเป็นอย่างมาก โดยเป็นการนำซากศพที่ถูกถลกหนังแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นกายวิภาคร่างกายของทั้งมนุษย์และสัตว์แบบหมดเปลือกเลยทีเดียว




 

 

 

โดยแต่ก่อนนั้น โอโนเร ฟรากงนาร์ก เป็นศัลยแพทย์และสัตว์แพทย์ในช่วงกลางของยุค 70 และต่อมาเขาก็ได้เข้าทำงานที่โรงเรียนสอนสัตวแพทย์แห่งแรกในเมืองลียง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเริ่มงานอดิเรกอันน่าสยดสยองนี้ โดยเขาสร้างศิลปะแบบกายวิภาค ด้วยการชำแหละร่างกาย รวมถึงหมักดองศพ และจดวางท่าทางอิริยาบถให้กับร่างไร้วิญญาณเหล่านั้น 




 

 

 

และในปี 1765 เขาก็ได้ลาออก และย้ายมาทำงานที่โรงเรียนกายวิภาคศาสตร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนเปิดใหม่ในกรุงปารีส จากนั้นเขาก็ได้นำผลงานของเขาออกมาแสดงจนได้รับการแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์ของโรงเรียนแห่งนี้ในช่วง 6 ปีต่อมา ซึ่งทำให้เขาได้มีโอกาสสร้างศิลปะอนาโตมีขึ้นมากว่า 1,000 ชิ้นเลยทีเดียว 




 

 

 

แต่น่าเสียดายที่ความรุ่งเรื่องของชีวิตเขาจบลง เพราะเขาถูกไล่ออกในปี 1771 พร้อมกับข้อกล่าวหาว่า เขามีจิตไม่ปกติ กลายเป็นคนที่สติไม่ดี แต่ถึงอย่างไรเขาก็สามารถสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อจัดแสดงงานศิลปะที่เขารักได้ และน่าเสียดายเป็นอย่างมากที่ผลงานของเขาในปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 21 ชิ้นเท่านั้น





 


 


 


 


 

 

 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก  


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...