ทึ่ง...สุดยอดการผ่าตัดในประวัติศาสตร์ เมื่อแพทย์ลงมือผ่าตัดไส้ติ่งตนเอง

เรียบเรียงโดย Clipmass.com




โดย Leonid Rogozov เป็นแพทย์รัสเซียที่มีฝีมือระดับปรมาจารย์เลยก็ว่าได้ แต่ในปี 1961 เขาถูกส่งไปประจำการอยู่ที่แอนตาร์กติกา พร้อมกับทีมแพทย์ 12 คน แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเขาเกิดป่วยอย่างรุนแรงจนไม่สามารถทำงานได้ อีกทั้งทีมแพทย์ที่มาด้วยกันก็ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนัก 


 


 

 

 

ดังนั้นเขาจึงทำการตรวจร่างกายด้วยตัวเอง และพบว่า เขาเป็นไส้ติ่ง และอีกไม่นานไส้ติ่งก็อาจจะแตกจนทำให้เขาตายได้ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจลงมือผ่าตัดไส้ติ่งของเขาด้วยตัวเอง ซึ่งก่อนที่เขาจะลงมือผ่าตัดนั้นเขาได้บันทึกความรู้สึกของเขาลงในสมุดบันทึกว่า


 

“ผมนอนไม่หลับ โรคร้ายเล่นงานผมราวกับว่ามันคอยที่จะกระชากวิญญาณ และแม้การผ่าตัดตัวเองจะมีความหวังริบหรี่ในการสำเร็จ แต่มันก็ดีกว่าการยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้สู้!”


 


 

 

 

โดยในวันที่ทำการผ่าตัดนั้นเขาใช้เวลาในการผ่าตัด 1 ชม. 45 นาทีด้วยกัน และเขายังต้องพักมือทุก 45 นาทีอีกด้วย เมื่อเขาผ่าตัดเอาก้อนเนื้อของเขาออกมาได้เขาถึงกับโล่งและรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่คิดลงมือผ่าตัดเอาไส้ติ่งออกด้วยตนเอง เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้เขาอาจต้องเสียชีวิตใน 24 ชม. อย่างแน่นอน


 

ซึ่งหลังจากนั้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เขาก็หายเป็นปกติ และมีชีวิตอยู่จนถึงอายุ 66 ปี ซึ่งเรื่องราวของเขาได้สร้างความแปลกประหลาดให้กับวงการแพทย์ และคนทั่วโลกเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นเรื่องราวสำคัญไปประวัติศาสตร์ไปเลย


 


 

 

 


ข้อมูลและภาพประกอบจาก  

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...