หญิงโหดอังกฤษฆาตกรเด็กต่อเนื่อง 400 ศพ

 

 

เรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อังกฤษคนส่วนมากมักคิดถึงฆาตกรชื่อดัง Jack the Ripperว่าเป็นคนชั่วร้ายและลึกลับที่สุดแม้ว่าความชั่วของ Jack the Ripper จะเต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมแต่ก็ยังจัดว่ายังน้อยมากกับการเป็นฆาตกรต่อเนื่อง Amelia Dyer

ไม่ใช่เรื่องที่เกินเลยหรือพูดกันเกินความจริงตั้งแต่ปี 1860 จนถึงปี 1896 (2403-2439)มีการประมาณการกันว่าเธอฆ่าเด็กทารกไปอย่างน้อย 400 ศพด้วยตนเองเพียงลำพัง

Dyer มีจิตใจชั่วร้ายในการหาประโยชน์จากสาวโสด ยังไม่แต่งงาน และยากจนด้วยการสร้างเรื่องราวให้พวกเธอมั่นใจว่าจะรับเลี้ยงเด็กอย่างดีโดยขอรับเงินเพียงเล็กน้อยและสัญญาว่าจะดูแลเด็กให้มีอนาคตเป็นอย่างดีพอได้รับเงินกับเด็กแล้ว อีกไม่นานเธอกลับรัดคอเด็กจนตายด้วยสายวัดผ้าแล้วโยนศพลงในแม่น้ำ (River) Thames

หมายเหตุ
ศพเด็กไม่ลอยน้ำขึ้นมาในช่วงแรก ๆน่าจะมาจากปลาและกุ้งกัดกินศพเด็กหมดอย่างรวดเร็วเพราะเคยเห็นสภาพศพผู้ใหญ่ที่ลอยติดตลิ่งริมคลองอู่ตะเภาใน ห.ใมีกุ้งเกาะเต็มศพและรอยกัดแทะจากปลาในคลองหลุดรุ่ยมากแล้ว

 

 


ในช่วงปลายปี 1860s Dyer ธูรกิจความตายครั้งแรกของเธอชื่อว่า บ้านคนคลอดบุตร (house of confinement)ตั้งในเขตชานเมือง Bristol สำหรับสตรีที่ตั้งครรภ์แล้วไม่มีทางออกที่นั่นเธอจะช่วยแม่เด็กที่ต้องการหาทางออกในชีวิตแต่ไม่กล้าฆ่าลูกตนเองDyer จะใช้หมอนปิดหน้าเด็กจนขาดใจตายแล้วคืนให้แม่เด็กหรือไปทิ้งให้แทนแม่เด็ก

 

Angel of death: ฆาตรกรต่อเนื่อง Amelia Dyer ยุค Victorian ประมาณการว่าฆ่าเด็กไปมากกว่า 400 ราย

 

ในทศวรรษถัดมา Dyer เปิดธุรกิจอุปถัมภ์เด็ก child fostering Dryer จะวางยาเด็กอุปถัมภ์ด้วยยาเสพย์ติดที่มีผลข้างเคียงอย่างมากเพื่อทำให้เด็กเงียบ(ไม่ร้องไห้โยเย) แล้วค่อย ๆ ตายอย่างช้า ๆแม้ว่าต่อมาเธอจะถูกทางการจับได้และกล่าวหาว่าผิดกฎหมายแต่โชคร้ายเธอติดคุกเพียง 6 เดือนด้วยข้อหาละเลยการดูแลเด็ก

 

 

หลังออกจากคุก Dyer เริ่มธุรกิจความตายครั้งสุดท้ายที่เมือง Readingเธอโฆษณาหาลูกค้าทางหน้าหนังสือพิมพ์ให้บริการรับดูแลเด็กกำพร้ามีแม่เด็กหลายคนส่งมอบเด็กให้กับเธอDyer ไม่เหมือนเดิมแล้วที่รอฆ่าเด็กอย่างช้า ๆเธอจะรัดคอเด็กจนตายทันทีแล้วโยนศพลงในแม่น้ำอีกครั้ง

 

 


ธุรกิจของเธอมีอุปสงค์มากพยานข้างบ้านเธอเล่าให้ตำรวจฟังว่าเคยเห็นเด็กมากกว่า 6 คนต่อวันที่แม่อุ้มเข้าไปในบ้านเธอตำรวจพบว่ามีพยานหลักฐานว่ามีเด็กราว ๆ 20 คนที่อยู่ในการดูแลของเธอในช่วง 2 เดือนก่อนที่เธอจะถูกจับกุมในบ้านเช่าของเธอหลังจากพบศพเด็กรายหนึ่งลอยติดตลิ่งแม่น้ำพร้อมกับกระดาษที่มีชื่อที่อยู่ Dyer ห่อหุ้มศพเด็กทำให้ Dyer ถูกจับกุมอีกครั้งโดยตำรวจเมื่อไปค้นบ้านจำเลยพบว่า มีกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้งในตู้กับข้าวและหีบใส่ของใต้เตียงเธอและมีเสื้อผ้าเด็กวางกระจัดกระจายไปทุกหนทุกแห่งทั้งยังพบกระดาษหนังสือพิมพ์โฆษณารับดูแลเด็กกำพร้าหลังจากมีการดำน้ำหาศพเด็กในแม่น้ำ River Thamesพบศพเด็กอีก 50 รายทำให้เธอสารภาพกับตำรวจว่า " คุณรู้อยู่แล้วว่าเป็นฝีมือฉันเพราะมีรอยสายวัดผ้ารัดคอเด็ก "

 

ห้องขังนักโทษและทางเดินภายในเรือนจำ Newgates

 


Dyer ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากอาชญากรรมที่โหดเหี้ยมและถูกแขวนคอจนกระทั่งตายที่คุก Newgate ในปี 1896เธอได้ฉายาจากสื่อมวลชนว่า คนดีแสแสร้ง(คนดีสร้างภาพ) Angel Maker

 

 


หลังการตายของ Dyer มีการปรับปรุงกฎหมายการรับเด็กกำพร้ากับกฎหมายคุ้มครองเด็กเพื่อป้องกันเหตุร้ายแบบนี้เกิดขึ้นอีกในภายหน้าเหลือเชื่อจริง ๆ ที่เคยมีเรื่องเลวร้ายแบบนี้เกิดขึ้นในโลก

ภาพเขียนนักโทษ 3 รายที่ถูกแขวนคอพร้อมกับ Dyer Amelia ด้านนอกคุก Newgate Gaolใกล้กับ Old Bailey ใน London ในปี 1896 เธอมตะ(ตาย)ตอนอายุ 58 ปี


ข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ที่รายงานเกี่ยวกับคดีเรื่องนี้Amelia Dyer ฆาตกรที่ทำให้คนในยุค Victorian Britain ตกใจอึ้งไปเลยจนมีเสียงเรียกร้องจากชาวบ้านให้ปรับปรุง/แก้กฎหมายกฎหมายรับเลี้ยงเด็กกำพร้ากับกฎหมายคุ้มครองเด็กในอังกฤษ

 

 


ในบันทึกของคณะกรรมการเรือนจำเกี่ยวกับวาระสุดท้ายของ Dyer" น้ำหนักและเสื้อผ้าเธอที่สวมก่อนตายหลังจากการคล้องคอด้วยเชือก(แล้วเปิดแผ่นกระดานให้ร่างหล่นลงไป)ผลงานออกมาค่อนข้างดีทีเดียว "

หมายเหตุ
การแขวนคอนักโทษในอังกฤษเท่าที่เคยอ่านพบจะต้องมีการชั่งน้ำหนักนักโทษก่อนแขวนคอแล้วถ่วงขานักโทษด้วยกระสอบทราย ถ้านักโทษมีน้ำหนักเบามาก
ด้วยน้ำหนักที่ผ่านการชั่งนัำหนักจะต้องใช้ความยาวเชือกแขวนคอที่ต้องสัมพันธ์กับน้ำหนักนักโทษเพราะถ้าไม่ทำอย่างนั้น ในสมัยก่อนหน้านี้

เวลากระดานเปิดร่างที่หล่นลงมาบางรายอาจคอขาด ร่างหล่นลงบนพื้นหรือดิ้นทุรนทุรายกว่าจะตายทรมานมากแต่ถ้ามีการคำนวณความยาวเชือกกับน้ำหนักนักโทษเวลาร่างหล่นลงจากกระดานที่เปิดจะรั้งเชือกให้รัดคอนักโทษจนขาดใจตายโดยกระดูกคอไม่แตกหรือหัวไม่หลุดจากร่าง

ในบันทึกคดีอาญามากว่า 2.5 ล้านรายการตั้งแต่ปี 1770 ถึงปี 1934 ที่มีการเผยแพร่ทางออนไลน์ตามลำดับคดีที่มีการบันทึกไว้ คดีเช็คปลอม(เช็ดเด้ง)ทะเลาะวิวาท ขโมย ฆาตกร และ คนเมาเหล้าที่ครอบคลุมพื้นที่แคว้น England กับ Walesมีการเผยแพร่ในใน http://findmypast.co.uk กับ The National Archives
Debra Chatfield นักประวัติศาสตร์ที่ findmypast.co.uk กล่าวว่า" Dyer คือ หนึ่งในบันทึกมากว่า 2.5 ล้านรายการนั้นคดีของเธอทำให้มีเสียงเรียกร้องจากชาวบ้านเกี่ยวกับการดูแลเด็กกำพร้าในอังกฤษและกฎหมายคุ้มครองเด็กที่ทำตามความต้องการมหาชนบันทึกเหล่านี้ทำให้ครอบครัวของเหยื่อ/คนที่สนใจสามารถสืบค้นเรื่องราวในอดีตที่มีการบันทึกไว้เพราะมีสำเนาคำพิพากษาและจดหมายขออภัยโทษที่เขียนจากบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนพ้องรวมทั้งคนออสเตรเลียสามารถสืบค้นบรรพบุรุษตนเองว่าที่ถูกเนรเทศไปอยู่ที่นั่นเพราะคดีอะไรบ้างที่ต้องลงเรือนักโทษที่รู้จักกันดีว่า hulks

หมายเหตุ
คนที่ไปตั้งรกรากในออสเตรเลียสมัยอดีตไม่ใช่นักโทษทั้งหมดแต่อย่างใดเพราะบางครอบครัวเป็นพวกรักการบุกเบิกผู้คุมนักโทษ หมอ หมอสอนศาสนา เป็นต้น

 

 

19 ก.พ. 58 เวลา 15:49 2,003
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...