สาวจีนประท้วงพ่อแม่ พอสักที! ระบบจับคลุมถุงชน

สำนักข่าวซีซีทีวีของประเทศจีนรายงานว่า กลุ่มหญิงสาวชาวจีนต่างพากันยืนถือป้ายประท้วง ระบบประเพณีเกี่ยวกับการจับคลุมถุงชน หรือ ถูกครอบครัวบังคับให้แต่งงานอย่างไม่ยินยอม หลังจากที่ได้รับแรงกดดันอย่างหนัก โดยเฉพาะช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน ซึ่งคนจีนจะได้หยุดยาวและเดินทางกลับภูมิลำเนา

ตามรายงานระบุว่า หญิงสาวชาวจีนกลุ่มหนึ่งยืนถือป้ายประท้วงที่ย่านเศรษฐกิจ กลางเมืองเซี่ยงไฮ้ แสดงออกถึงการต่อต้านประเพณีและแนวคิดเรื่องการจับคลุมถุงชน โดยพวกเธอชูป้ายที่เขียนข้อความไว้ว่า “ขอร้อง! อย่าบังคับหนูแต่งงาน เพราะหนูก็มีแผนในการใช้ชีวิตของตัวเอง”

ภาพดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงใกล้เทศกาลวันตรุษจีน หรือ เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เมื่อผู้คนต่างเดินทางกลับภูมิลำเนา ก็มักจะประสบกับแรงกดดันจากครอบครัว โดยเฉพาะผู้หญิงวัยทำงาน ตั้งแต่อายุ 20-30 ปี ที่มักจะถูกจับแต่งงานกับผู้ชายอื่น อย่างไม่เต็มใจ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการจับคลุมถุงชนดังกล่าว กลายเป็นที่มาของธุรกิจวานจ้างผู้ชาย ให้แสดงเป็นคนรักชั่วคราว เพื่อพาควงกลับบ้านไปตบตาครอบครัว ปัญหานี้ทำให้งานดังกล่าวกลายเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมในประเทศจีน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่มักมีแรงกดดันเรื่องชีวิตคู่ในหมู่คนหนุ่มสาวเสมอ และในบางครั้งการถูกจับแต่งงานก็นำไปสู่ชีวิตครอบครัวที่พังทลายไม่มีชิ้นดี

9 ก.พ. 58 เวลา 13:12 1,871 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...