ไปรู้จักกับ 7 ประเทศจากทั่วโลกที่ชื่อเรื่อง “อาหารเผ็ดร้อน”

 

 

 

 

 

ประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่อง “อาหารที่เผ็ดร้อน” ที่ชาวต่างชาติต่างรู้ดี แต่ว่าไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่ขึ้นเชื่อเรื่องอาหารเผ็ดร้อน แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่ขึ้นช่ือในเรื่องนี้เหมือนกัน ส่วนจะมีประเทศอะไรบ้างไปดูกันได้เลยครับ

 

1. Jamaica

ประเทศที่มีดีกรีความร้อนก็ไม่เป็นสองรองใคร ทั้งอากาศและอาหารที่ทำจากเครื่องเทศสุดเร่าร้อนอาหารที่ทำจากเครื่องเทศสุดเร่าร้อน โดยใช้วัตถุดิบหลักจากพริกหวานซึ่งมีดัชนีความเผ็ดถึง 100,000-350,000 สโกวิลล์ นอกจากนี้ยังมีอาหารที่มีส่วนผสมของพริกชี้ฟ้า ซึ่งมีดัชนีความเผ็ด 2,500-8,000 สโกวิลล์ และมักจะเป็นส่วนผสมหลักของซอสและเครื่องปรุงรสที่สำคัญของอาหารจาเมกาด้วย

 

2. Thailand

ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด โดยเฉพาะเมนูอย่างส้มตำ, ต้มยำ, ผัดกะเพรา หรือแกงเขียวหวาน ฯลฯ ที่แต่ละเมนูนั้นมีพริกเป็นส่วนประกอบสำคัญทั้งสิ้น แต่ทีเด็ดของอาหารไทยยังอยู่ที่สมุนไพรไทยที่แม้จะให้รสชาติเผ็ดร้อนแต่ก็ยังแฝงไปด้วยสรรพคุณมากมาย ได้แก่ ใบกะเพรา, ใบโหระพา, พริกขี้หนู, ขิง และกระเทียม เป็นต้น

 

3. Mexico

สารพัดเมนูของอาหารเม็กซิกันที่มีส่วนประกอบสำคัญจากพริกผสมอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Coctel de Camarones หรือค็อกเทลกุ้ง อาหารคาวหน้าตาดีที่มีดีกรีความเผ็ดร้อนไม่น้อย, Cliff’s Hot Sauce ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับน้ำพริกอ่องของไทยเรา แต่ความเผ็ดนั้นกินขาดเลยเพราะส่วนผสมหลักของอาหารจานนี้ คือ พริกชี้ฟ้า นอกจากนี้ยังมีการกินพริกสด พริกลมควัน หรือพริกแห้ง แกล้มกับอาหารจานหลักด้วย

 

4. Peru

ประเทศเปรูมักจะใช้ซอสที่ทำจากพริกเป็นเครื่องปรุงหลักในการประกอบอาหารประเภทต่าง ๆ โดยพริกที่ขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดและเป็นที่นิยมสำหรับปรุงอาหาร ได้แก่ Ají Limon พริกที่มีลักษณะคล้ายพริกกะเหรี่ยงในบ้านเราแต่มีสีเหลืองและมีขนาดใหญ่กว่า โดยซอสพริกที่ขึ้นชื่อของเปรู คือ Salsa Criolla, Yellow Chili Sauce, Spicy Peruvian Cheese Sauce และ Hot Pepper Sauce เป็นต้น

 

5. Malaysia

Sambal เป็นอาหารขึ้นชื่อของประเทศมาเลเซีย โดยมีพริกชนิดต่าง ๆ, น้ำส้มสายชู, ขิง, กระเทียม และมะนาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังมี Chili Sesame Prawns เมนูที่คุณจะได้ลิ้มรสกับความเผ็ดร้อนของพริกและกระเทียมที่ผัดจนเข้ากันดีกับเนื้อกุ้งสดๆ นอกจากนี้ยังมี แกงหลักซา (Curry Laksa) อาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนและมาเลย์ และยังมีรสชาติเผ็ดร้อนด้วย

 

6. China

อาหารประเภทผัดของจีนโดยเฉพาะในมลฑลเสฉวนขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดไม่แพ้ประเทศอื่น ๆ และแน่นอนว่าส่วนประกอบสำคัญของอาหารเหล่านั้น คือ พริก ไม่ว่าจะเป็นพริกสดหรือพริกแห้ง ที่รับรองว่ารายไหนรายนั้นที่ได้กินจะต้องเหงื่อท่วมหน้าแน่นอน โดยอาหารจานแซ่บของที่นี่ ได้แก่ Chicken Hot Pot ที่มีส่วนผสมของพริกสด พริกแห้ง พริกไทย และขิง ซึ่งการันตีถึงความเผ็ดร้อนสุด ๆ

 

7. India

Bhut Jolokia คือ หนึ่งในพริกที่มีความเผ็ดที่สุดในโลก และยังเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารพื้นเมืองในอินเดียด้วย นอกจากนี้ยังมีเครื่องเทศชนิดต่าง ๆ ที่นอกจากจะเพิ่มสีสันให้กับอาหารจานนั้น ๆ แล้ว ยังเพิ่มรสเผ็ดให้อาหารจานดังกล่าวด้วย โดยอาหารที่ขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดร้อนของอินเดีย ได้แก่ Vindaloo แกงยอดฮิตในรัฐกัว และ Samosa อาหารประเภททอดที่หากว่าไม่ได้ลิ้มรสก็เหมือนว่ายังมาไม่ถึงอินเดีย

ข้อมูลจาก: Kapook

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...