อังกฤษเล็งสร้างเครื่องบินไร้หน้าต่าง น้ำหนักเบา-ประหยัดพลังงาน

อังกฤษเล็งพัฒนาเครื่องบินไร้หน้าต่าง น้ำหนักเบา-ประหยัดพลังงาน



 


          อังกฤษเล็งพัฒนาเครื่องบินไร้หน้าต่าง ด้านในติดจอแบบยืดหยุ่นไว้แทน ช่วยลดน้ำหนักตัวเครื่อง ประหยัดพลังงานมากขึ้น ช่วยทุ่นค่าใช้จ่าย

          เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2557 สำนักข่าวอาร์ที มีรายงานว่า CPI บริษัทผู้ผลิตอากาศยานของอังกฤษ ได้เผยภาพคอนเซปต์ของเครื่องบินไร้หน้าต่างออกมา ซึ่งเป็นโปรเจคท์ที่บริษัทกำลังเร่งพัฒนาอยู่ โดยได้แทนที่หน้าต่างของเครื่องบินด้วยจอดิสเพลย์สกรีนความละเอียดสูงและยืดหยุ่นได้ดี สามารถแสดงภาพต่าง ๆ ได้ไม่ต่างจากจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจใช้แสดงภาพหมู่เมฆเสมือนจริง จำลองภาพพระอาทิตย์ขึ้น-ตก หรือเชื่อมต่อเป็นจอสำหรับการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ก็ได้ 

 

 



          สำหรับเหตุผลหลักที่ UPI มุ่งจะสร้างเครื่องบินไร้หน้าต่างขึ้นมาก็เพื่อความประหยัด อันเป็นสิ่งที่หลายสายการบินกำลังพยายามรัดเข็มขัดตนเองอยู่ เมื่อไม่มีกระจกเครื่องบินก็จะเบาขึ้น ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ตลอดจนปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่บรรยากาศน้อยลงด้วย เรียกว่าทั้งประหยัดและรักษ์โลกไปพร้อม ๆ กันคาดว่าน่าจะมีใช้บินบริการกันได้จริงในอีก 10 ปีข้างหน้า 

          อย่างไรก็ดีที่จริงแล้วเครื่องบินไร้หน้าต่างก็ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ไปเสียทีเดียว เพราะเครื่องบินคาร์โก้สำหรับขนส่งสินค้าหรือเครื่องบินทหารก็ล้วนแต่ไม่มีกระจกด้วยกันทั้งนั้น แต่ถึงอย่างนั้นกระจกบนเครื่องบินก็ยังนับว่ามีประโยชน์อยู่ เช่นในกรณีกัปตันอาจให้ผู้โดยสารช่วยตรวจมองหาสิ่งผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวเครื่องขณะทำการบินนั่นเอง 

 

คลิป Aerospace Windowless Aircraft - The Future Inspired by CPI โพสต์โดย Centre for Process Innovation (CPI)
28 ต.ค. 57 เวลา 08:22 2,917 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...