คลิปคลาสสิก ยุคประธานเหมาฯ รณรงค์ละ-เลิกถ่มน้ำลาย

 สื่อออนไลน์จีน เผยคลิปภาพยนตร์รณรงค์ไม่ถ่มน้ำลายในที่สาธารณะ ในยุคทศวรรษ 50 เมื่อครั้งเปลี่ยนการปกครองเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยพรรคคอมมิวนิสต์
       
       รายงานข่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับคลิปภาพยนตร์ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร และวันเดือนปีที่เผยแพร่
       
       ทั้งนี้ เมื่อครั้งที่พรรคคอมมิวนิสต์ก้าวขึ้นสู่อำนาจปกครองประเทศจีน ได้มีการปรับเปลี่ยนทัศนคติและวัฒนธรรมเก่าๆ มากมาย
       เพื่อก้าวสู่การเป็นคนจีนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง สำหรับคลิปรณรงค์นี้ มีเนื้อหาสั้นๆ เกี่ยวกับคนสองรุ่น คือเด็กรุ่นหลานที่พบเห็นการถ่มน้ำลายของคนสูงวัยรุ่นปู่ ก็รีบวิ่งเข้าไปบอกคุณปู่สูงวัยว่าการถ่มน้ำลายไม่ดี ควรละเลิก ซึ่งชายสูงวัยรุ่นอากงนี้ ก็หันมาฟังด้วยความเอ็นดูและเห็นพ้องด้วย 
       
       ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนิสัยการถ่มน้ำลายของคนจีนโดยเฉพาะผู้ชายนี้ มีผู้กล่าวว่า เป็นนิสัยด้านสุขภาพ โดยเปรียบการถ่มฯ เสมือนการดีทอกซ์ ของเสียที่เสมหะจับไว้ และขับออกมาเพราะชายจีนมักจะสูบบุหรี่ และมีภาวะร้อนเกิน
       
       อย่างไรก็ตาม การขับของเสียไม่ว่าจะอะไรออกมาโดยไม่คำนึงถึงสาธารณะนับเป็นสิ่งที่ทุกคน เห็นพ้องว่าไม่ดีงาม ดังนั้นความพยายามปลูกฝังค่านิยมใหม่ผ่านทางเยาวชนยังคงเป็นความหวังและทาง สำเร็จ ดังคำว่าไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก ซึ่งหากคลิปดังกล่าวทำเมื่อ 50 ปีก่อน ก็ต้องถือว่าเป็นการรณรงค์ที่ยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษทีเดียว เพราะจวบมาจนทุกวันนี้ จีนยังคงพยายามรณรงค์ละ-เลิกเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

ที่มา: http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9570000105851
#เลิกถ่มน้ำลาย
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
21 ต.ค. 57 เวลา 10:41 873 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...