อ่านความคิด วัง เจิ้งหยัง “แฮกเกอร์” อายุน้อยที่สุดของแดนมังกร

 

 

 

 

 

 
เด็กชายวัง เจิ้งหยัง อายุ 13 ปี ระหว่างปราศรัยในงานประชุมว่าด้วยความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตจีน เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา (ภาพสื่อจีน)         “ผมเป็นแฮกเกอร์ที่มีจรรยาบรรณนะ” ... อ่านความคิดตี๋น้อยมหัศจรรย์ที่ได้ชื่อ “แฮกเกอร์อายุน้อยที่สุด” ของแดนมังกร
       
       ณ งานประชุมว่าด้วยความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตจีน (China Internet Security Conference) ประจำปี 2557 เมื่อวันที่ 24-25 ก.ย. ที่ผ่านมา บรรดาสื่อมวลชนต่างให้ความสนใจกับ “วัง เจิ้งหยัง” เด็กหนุ่มหน้าใสวัยเพียง 13 ปี ที่ได้รับการกล่าวขานให้เป็น “แฮกเกอร์อายุน้อยที่สุดของประเทศ”
       
       วังซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน เครือมหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University) อันมีชื่อเสียงระดับโลก กล่าวว่า ขอให้ทุกคนทราบว่า เขาเป็นแฮกเกอร์ที่มีจรรยาบรรณ หรือ “ไวท์แฮต” (white hat hacker - คนที่มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และความรู้ด้านการป้องกันภัยระบบเป็นพิเศษ และใช้ประโยชน์ในทางที่ถูกต้อง)
       
       “ผมตั้งใจจะช่วยซ่อมแซมเว็บไซต์” วังตอบนักข่าวที่ถามถึงสองข้อกล่าวหา ที่เขาเจาะระบบออนไลน์ของโรงเรียน เพื่อเลี่ยงการส่งการบ้าน และแอบเจาะระบบรักษาความปลอดภัยของเว็บไซต์จำหน่ายสินค้า ก่อนเปลี่ยนราคาสินค้าชิ้นหนึ่งจาก 2,500 หยวน (ราว 12,500 บาท) เหลือแค่ 1 หยวน หรือประมาณ 5 บาท
       
       “คุณต้องโจมตีเว็บไซต์เป็นอันดับแรก เพื่อค้นหาจุดอ่อนของมันให้เจอ” โดยวังอธิบายว่า เว็บไซต์โรงเรียนที่เขาแฮ็กเข้าไป ไม่ใช่ของโรงเรียนที่เขาอยู่ แต่เป็นของสถาบันการศึกษาในเครือเดียวกัน ส่วนเรื่องแอบปรับราคาสินค้าออนไลน์ วังเผยว่า “หลังจากพบช่องโหว่ความปลอดภัยที่สัมพันธ์กับระบบยืนยันรหัสพาสเวิร์ด เขาได้แจ้งเตือนร้านค้าโดยไม่ได้กดซื้อสินค้าชิ้นดังกล่าว"
       
       ทั้งนี้ เมื่อเดือน เม.ย. วังติดต่อไปยังบริษัท ฉีหู่ 360 เทคโนโลยี (Qihoo 360 Technology) ซึ่งมีชื่อเสียงด้านโปรแกรมป้องกันไวรัสและมีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน ในกรุงปักกิ่ง เพื่อแจ้งข้อบกพร่องของระบบที่เขาค้นพบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ของสถาบันการศึกษามากกว่าร้อยแห่งทั่วประเทศ
       
       “ผมคิดว่าคนที่เจาะระบบทั้งวัน เพื่อหวังหาเงินหรือผลประโยชน์นั้น กำลังทำผิดทำนองคลองธรรม” วังกล่าว “น่าสนใจมากกว่าที่จะสืบเสาะหาความเสี่ยงที่มีต่อความปลอดภัยของเว็บไซต์ และผมก็มีความสุขมากเมื่อค้นพบมันสักจุด แต่ผมจะไม่ใช้พรสวรรค์ของตัวเอง เพื่อสิ่งที่ผิดกฎหมาย”
       
       “การเข้าร่วมงานครั้งนี้ ผมอยากให้คนอื่นๆ ได้รู้จักผม และได้รู้ว่ายังมีใครบางคนในช่วงวัยเดียวกับผม ที่เขาก็สามารถทำงานด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตได้เช่นกัน”
ที่มา: http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9570000115830
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...