" เช เกบารา " นักรบอุดมคติ

เช เกบารา
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพถ่ายของเช เกบารา ที่ถ่ายโดย อัลเบอร์โต คอร์ดา

เออร์เนสโต ราฟาเอล เกบารา เด ลา เซร์นา (Ernesto Rafael Guevara de la Serna) รู้จักในชื่อ เช เกบารา (Che Guevara) (มักอ่านผิดเป็น เกวารา) (14 มิถุนายน 2471- 9 ตุลาคม 2510) นักปฏิวัติแนวมาร์กซิสต์ชาวอาร์เจนตินา และเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม 26 กรกฎาคมของฟิเดล คาสโตร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปฏิวัติประเทศคิวบาเมื่อปี พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959)

เช เกบารา กำเนิดที่ประเทศอาร์เจนตินาวันที่ 14 มิถุนายน ปี 1928 (พ.ศ. 2471) ในศตวรรษที่ 20 เหล่าชาวโลกต่างรู้จักชายคนนี้ในฐานะนักปฏิวัติ และยังถูกขนานนามว่าชายผู้สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกในศตวรรษนั้นด้วย

เชเติบโตในครอบครัวที่มั่งมี ตัวเชเองเรียนจบมหาวิทยาลัยในสาขาแพทย์ศาสตร์ในปี 1951?หลังจากพิธีรับปริญญาเพียงยี่สิบห้าวัน เชเดินทางกับเพื่อนนามอัลเบโต กรานาโด ด้วยมอเตอร์ไชค์ไปทั่วอเมริกาใต้ และชายคนนี้ก็ได้พบกับความจริงของโลก ได้พบความยากจนข้นแค้นของประชาชน และเป็นจุดกำเนิดของวีรบุรุษแห่งปวงประชาชาวอเมริกาใต้จวบจนถึงปัจจุบัน

เชละทิ้งฐานันดร และครอบครัวของตนเองไว้ที่เม็กชิโก แล้วมุ่งสู่ประเทศคิวบาเพื่อหวังจะล้มล้างระบอบการปกครองเผด็จการของฟูลเจลซิโอ บาซิสต้า สร้างกลุ่มกำลังของตนเอง เพื่อหวังจะทำการปฏิวัติในคิวบา หลังจากปฏิวัติสำเร็จในคิวบา เชได้ออกจากคิวบาในปี พ.ศ. 2508 โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้ประเทศอื่นเพื่อก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และประเทศโบลิเวีย ซึ่งที่โบลิเวียนี้ เขาถูกจับได้โดยกองทัพโบลิเวียที่สนับสนุนโดยซีไอเอของสหรัฐอเมริกา และถูกประหารชีวิตทันทีหลังจากที่ถูกจับตัวได้

9 ตุลาคม ปี 1967 ในวันสุดท้ายของชีวิตของเช ทหารโบลิเวียกำลังจะประหารชิวิตเขา เชได้ทิ้งประโยคสุดท้ายของชิวิตเขาไว้ว่า

ยิงฉันเลย... ฉันมันก็แค่ผู้ชายธรรมดาคนนึง...

แต่การตายของชายธรรมดาในวันนั้น มีความหมายอย่างยิ่งยวดกับการเมืองของโลก เหล่านักศึกษา หนุ่มสาวทั่วโลกต่างรับรู้และยกย่องการกระทำที่กล้าหาญของเขา ภายหลังการตายของผู้ชายคนนึง เกิดการปฏิวัติในฝรั่งเศส รวมถึงการเดินประท้วงเรียกร้องอิสรภาพของประเทศเวียดนาม เหล่าวัยรุ่นในประเทศเวียดนาม นำรูปของเชมาใช้ในการเดินขบวน และจนถึงทุกวันนี้ ชายคนนี้ก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติ

เช เกบารา ได้เป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติและการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงของเช คือ ภาพใบหน้าที่ถ่ายโดยอัลเบอร์โต คอร์ดา (Alberto Korda) เมื่อ พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960) ใบหน้าของเชรูปนี้ จนถึงปัจจุบันก็ยังปรากฏอยู่ตามเสื้อยืดทั่วโลก รวมทั้งรูปสติกเกอร์ที่ติดบนรถบรรทุกในประเทศไทย

เช เกบารา ได้รู้จักในชื่อเล่นว่า "เช" และนิยมใช้ชื่อนี้ ซึ่งในอาร์เจนตินามีความหมายถึง "เพื่อน"

 

ผมว่า " น้าเช " หรือ " พี่เปิ้ล " จากสาระแนสิบล้อ ก็คงแต่งตัวเลียนเเบบ " เช เกบารา " นี่แหละครับ

 

#เช #เกบารา #Che #guevara
ASSASSIN C(K)ID
นักแสดงรับเชิญ
12 เม.ย. 53 เวลา 12:30 12,074 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...