แอบ ดู สาวๆ ชาวไทดำแก้ผ้าอาบน้ำปีใหม่ในเวียดนาม

 

 

 

 

 

สื่อออนไลน์ภาษาเวียดนามบอกว่าการไปแอบๆ ชำเลืองๆ ดูไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร สาวๆ ชาวไทดำอายเป็นเหมือนกัน แต่การไปเปลื้องผ้าลงอาบน้ำในบ่อน้ำร้อนแห่งนี้เป็นขนบธรรมเนียมและวิถี ชีวิตของชนเผ่าที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานานนับชั่วอายุคน. -- ภาพ: LaoDongOnline.

และแล้วก็ถึงเวลาที่จะได้ดูหญิงชาวไตทั้งสาวแก่แม่หม้ายลงอาบน้ำในบ่อน้ำ ร้อนกับอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นครั้งเดียวในรอบปีในช่วงที่เปลี่ยนไปสู่ฤดูใบไม้ผลิตในภาคเหนือ เวียดนาม 
       
       ไม่ใช่เรื่องลามกอนาจารอะไรทั้งสิ้น การลงอาบน้ำในบ่อน้ำพุร้อนของหญิงชาวกลุ่มชาติพันธุ์ใน จ.เอียนบ๋าย (Yen Bai) เป็นเรื่องเกี่ยวกับประเพณี และวิถีชีวิตมาก เมื่อถึงช่วงนี้เดือนนี้ของทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดนี้เป็นจำนวน มาก หลายคนไปเพื่อดูสาวเปลื้องผ้าลงอาบน้ำโดยเฉพาะ
       
       พวกเธออายไหม? แน่นอน การมีคนไปแอบๆ ดูตอนเปลื้องผ้านั้นเป็นเรื่องที่หญิงสาวไม่ปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นชาติใด แต่สำหรับหญิงสาวชาวไต เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปรกติ และพวกเธอไม่ได้กระทำอะไรผิด แต่กำลังกระทำในสิ่งที่สืบทอดกันมาเป็นชั่วอายุคน
       
       มันเป็นการอาบน้ำเพื่อชำระกายให้สะอาดผ่องใสปราศจากโรคาพยาธิ ตลอดปีใหม่นี้
       
       ช่วงนี้ของทุกปีทั้งสาวๆ และป้าๆ ในคอมมูนตู๋เหละ (Tu Le) อ.วันเจิ๋น (Van Chan) จะพากันไปที่บ่อน้ำร้อนข้างลำธารสายเล็กๆ สายหนึ่งท่ามกลางบรรยากาศแห่งความเงียบสงบ และมีสันติ สุขในเนื้อที่ไม่กี่ตารางเมตร ที่นี่เคยสงวนเอาไว้สำหรับหญิงเท่านั้น แต่กาลเวลาผ่านไปกฎเกณฑ์ต่างๆ ก็เริ่มคลายลง และอนุญาตให้ผู้ชายลงไปใช้ได้บ้าง
       
       ลึกจากใต้ดินน้ำร้อนพวยพุ่งขึ้นมาในลำธารสายนี้และจะหลายเป็นแหล่ง อาบน้ำเมื่อหน้าฝนผ่านไปและหน้าหนาวย่างเข้ามา แต่เหมาะที่สุดก็คือในช่วงเทศกาลตรุษซึ่งอุณหภูมิของน้ำจะลดลงจนสามารถลงไป แช่ได้ สิ่งนี้เป็นความลับแห่งธรรมชาติที่ชาวไตในย่านนี้ค้นพบมานานหลายชั่วอายุคน
       
       เนื่อลงจากบ่อมีขนาดเล็กและอีกเพียงไม่กี่วันระดับน้ำอุ่นในบ่อก็จะ ลดน้อยลงเรื่อยๆ จนกระทั่งไม่สามารถลงไปแช่อาบได้ในที่สุด แต่ทั่วทั้งคอมมูนมีราษฎรทั้งสาวทั้งแก่ ทั้งลูกเล็กเด็กแดงหลายร้อยคน บ่อน้ำร้อนเล็กๆ แห่งนี้ก็จึงมีผู้ไปลงอาบตั้งแต่เช้ามืดจนถึงเที่ยงคืนเป็นประจำทุกวัน
       
       สาวๆอีกจำนวนหนึ่งได้เพียรพยายามหลบให้พ้นสายตาของผู้คน ไปลงอาบน้ำในลำธาร
       
       เพราะฉะนั้นนอกจากจะมีความทางด้านภูมิศาสตร์และกุมสภาพพื้นที่ได้ เป็นอย่างดีแล้ว ก็ยังจะต้องใช้โชคช่วยด้วยเหมือนกันจึงจะได้เห็นภาพเจริญหูเจริญตาของสาวๆ ชาวเผ่าไทดำ

 

ซ้ำขออภัยค่ะ 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...