อัลบั้มนู้ดส่วนตัว..ภาพถ่ายศิลปะบนเรือนร่างในจีน

 

 

 

 


 

ชีวิตคนเมืองจีน/ นับย้อนหลังไปกว่า 1,000 ปี สมัยราชวงศ์ถัง(ค.ศ.618-907) สตรียุคนั้นฮิตแฟชั่น ‘เปิดไหล่’ แต่สมัยนี้ สาววัยสะรุ่นในอดีตเมืองหลวงเก่าแก่แดนมังกร ได้ก้าวข้ามไปสู่การ ‘เปลื้องผ้า’ อวดโฉมองค์เอว พร้อมเก็บเรือนร่างแสนงามไว้ในรูปแบบ ‘อัลบั้มส่วนตัว’
 
ท่ามกลางความคึกคักของถนนฉางอันใต้ ณ เมืองซีอัน มณฑลส่านซี นักศึกษาหญิงบางส่วนจากมหาวิทยาลัย 5 แห่งย่านนั้น กำลังอินเทรนด์กับการ ‘ถ่ายภาพนู้ด’ ส่วนตัว เพื่อเก็บไว้เป็นอนุสรณ์วัยแรกสาว โดยมีร้านถ่ายรูปในละแวกดังกล่าวเป็นผู้ให้บริการความใจถึงของพวกเธอ
       
       การถ่าย ‘อัลบั้มส่วนตัว’ดังว่า สนนราคาที่ 1,000-5,000 หยวน(ราว 5,000-25,000 บาท) ซึ่งนับว่าสูงมากเมื่อเทียบกับรายได้ของผู้คนในเมืองนี้ที่เฉลี่ยเพียงเดือนละ 800 หยวน(ราว 4,000 บาท) อีกทั้งเป็นค่าใช้จ่ายที่เข้าขั้น ‘ฟุ่มเฟือย’ สำหรับเหล่านักศึกษาที่ยังอยู่ในวัยแบมือขอเงินพ่อแม่
 
 เจ้าหน้าที่จากทั้งกระทรวงวัฒนธรรม อุตสาหกรรมและพาณิชย์ ประจำเมืองซีอัน ยังคลุมเครือในภาระหน้าที่ และจนด้วยเกล้าในการเข้าไปจัดระเบียบการถ่าย ‘อัลบั้มส่วนตัว’นี้ ต่างโยนความรับผิดชอบไปมาระหว่างกัน พร้อมลงความเห็นเป็นเสียงเดียวว่า “เรื่องนี่เป็นปัญหาใหม่ ยังไม่มีตัวบทกฎหมายที่จะเอาผิดหรือควบคุม”
       
       ฝ่ายตำรวจสันติบาลในพื้นที่ระบุว่า “ถ้ามีผู้แจ้งความมา ก็เข้าไปจัดการได้ แต่จะหาหลักฐานมาเอาผิดได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่สำคัญต้องมีกฎหมายมารองรับโทษทัณฑ์ด้วย หากเข้าข่ายเผยแพร่ภาพลามกอนาจาร ก็สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ แต่ต้องนิยามความหมายของ ‘ภาพลามกอนาจาร’ ให้ดี เพราะมันใกล้เคียงกันมากกับ ‘ภาพถ่ายศิลปะบนเรือนร่าง’ และตอนนี้ก็ยังไม่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา”
       
       ด้านนักกฎหมาย สี่ว์เสี่ยวผิง แสดงความกังวลกับเรื่องนี้ไม่น้อย เพราะเกรงจะมีผู้ประสงค์ร้ายอาศัยช่องว่างของกฎหมาย กระทำทุจริตกับภาพถ่ายที่ได้จากการเปลื้องผ้าด้วยความสมัครใจ ในเมื่อกระบวนการผลิต ‘อัลบั้มส่วนตัว’ นี้ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ นั่นหมายถึงภัยที่กำลังคุกคามชะตากรรมของนักศึกษาสาวแบบไม่รู้ตัว แถมเสี่ยงถูกล่วงเกินทางเพศหน้ากล้องถ่ายรูป อีกทั้งยังน่ากังขาว่า ภาพหรือฟิล์มที่ถ่ายจะคืนสู่มือลูกค้าอย่างครบถ้วน
       
       “เพื่อประกันความปลอดภัยและความลับของลูกค้า ควรเร่งหามาตรการที่เข้มงวดกับการผลิตภาพนู้ดส่วนตัวนี้ ซึ่งหากอนุญาตให้สตูดิโอถ่ายได้ ก็ควรห้ามล้างฟิล์มรวมกับภาพถ่ายทั่วไป ไม่อนุญาตให้ทางร้านทำสำเนาเก็บไว้ ตลอดจนไม่เพียงควบคุมเฉพาะช่างภาพเท่านั้น แต่ให้ครอบคลุมถึงผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตทั้งหมดด้วย” ทนายสี่ว์ย้ำเสียงเข้ม
 
 
 
 
 
 
 
ที่มา: http://108thinks.blogspot.com/2013/11/blog-post_17.html
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...