คาเฟ่ในฝรั่งเศสเก็บ 'ค่าไม่มีมารยาท' กับลูกค้า

 

 

 

 

 

 

                                                                                               ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

          คาเฟ่แห่งหนึ่งในฝรั่งเศสไม่สนใจเรื่อง "ลูกค้าต้องถูกเสมอ" หรือ "ลูกค้าคือพระเจ้า" เพราะใครก็ตามที่สั่งกาแฟในร้านนี้แบบไม่มีมารยาท จะได้รับกาแฟที่ "แพงเป็นพิเศษ" 

คาเฟ่ที่ว่านี้มีชื่อว่า "เปอตีต์ ซีราห์" ตั้งอยู่ที่เมืองนีซ ซึ่งกำหนดค่ากาแฟไว้ที่ 7 ยูโร หรือประมาณ 300 บาท สำหรับลูกค้าที่สั่งว่า "ขอกาแฟ" แบบห้วน ๆ แต่ราคาจะลดลงเหลือ 4 ยูโร 25 เซนต์ หรือประมาณ 188 บาท หากสั่งว่า "ขอกาแฟด้วยครับ/ค่ะ" (คือมีคำว่า please - เป็นประโยคขอร้อง/สุภาพ) จึงนับเป็นคาเฟ่ที่เข้มงวดเรื่องมารยาท จนน่าแปลกใจเลยทีเดียว 

ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับลูกค้าที่สั่งในเชิงทักทาย เช่น พูดว่า "บองชูร์" (ซึ่งแปลตรง ๆ ว่า good day แต่แปลเป็นไทยเท่ากับ สวัสดี) ก่อนสั่งด้วยแล้ว ราคาของกาแฟแก้วนั้นจะยิ่งถูกลงไปอีก อยู่ที่ 1 ยูโร 40 เซนต์ หรือประมาณ 60 บาท เท่านั้น 

ซึ่งหากมองที่ลักษณะของภาษาแล้ว จะเห็นได้ว่าภาษาฝรั่งเศสแบ่งคำที่ใช้ตามระดับความสุภาพมากน้อยเป็นธรรมดาอยู่แล้ว จึงอาจสรุปได้ว่าชาวฝรั่งเศสเป็นกลุ่มคนที่พิถีพิถันกับมารยาทและธรรมเนียมปฏิบัติเล็กน้อยเช่นนี้โดยปกติ และคาเฟ่เปอตีต์ ซีราห์ แห่งนี้ ก็ได้เน้นย้ำถึงมารยาทและธรรมเนียมปฏิบัติอันพึงมี ด้วยการคิดค่ากาแฟกับลูกค้าที่พูดจาห้วนและไม่มีมารยาท 

ผู้จัดการร้านเปิดเผยว่า แนวคิดนี้เริ่มต้นจากการพูดกันเล่น ๆ ในร้าน เพราะในช่วงพักกลางวัน ทุกคนจะดูเร่งรีบและเครียดกันมาก ซึ่งพวกเขาก็จะสั่งอย่างหยาบคายและละเลยมารยาทเมื่อพูดกับบาริสต้า จนเมื่อร้านมีข้อกำหนดอย่างนี้ ลูกค้าทุกคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ ก็เห็นเป็นเรื่องตลก และผ่อนคลายลงอย่างเห็นได้ชัด 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ  

ที่มา: thaiza.com
15 ธ.ค. 56 เวลา 22:15 1,188 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...