จีนออกคู่มือแนะประชาชน อย่าแคะขี้มูกในที่สาธารณะ

 

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า  เว็บไซต์สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีน ได้เผยแพร่แนวทางปฏิบัติในการเดินทางไปเที่ยวยังต่างประเทศของชาวจีน หลังจากภาพลักษณ์ของนักท่องเที่ยวจีนดูไม่ดีสำหรับชาวต่างชาติเพราะพฤติกรรมที่ดูไม่ดีและไม่มีมารยาทระหว่างการไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆของชาวจีน
 
 
 
ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวจีน ที่มีความยาว 64 หน้า ระบุถึงสิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่ก่อนหน้าวันหยุดยาว 1 สัปดาห์ในช่วงวันชาติของจีน หรือโกลเด้นวีค ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนจะเคยออกคำแนะนำสำหรับชาวจีนในการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศมาแล้ว แต่คำแนะนำครั้งนี้มีรายละเอียดที่มากขึ้นไปอีก 
 
คำแนะนำในคู่มือฉบับใหม่ อย่างเช่น ห้ามแคะขี้มูกในที่สาธารณะ , ควรตัดขนจมูกให้สั้นอยู่เสมอ , ถ้าอยากจะแคะขี้ฟัน ก็ไม่ควรจะใช้นิ้วมือแคะขี้ฟัน รวมทั้งขอให้ชาวจีนอย่าใช้ห้องน้ำสาธารณะเป็นเวลานานเกินไป และไม่ควรจะทิ้งรอยเท้าเอาไว้บนโถส้วม อีกทั้งยังไม่ควรจะปัสสาวะลงในสระว่ายน้ำ ไม่ควรดื่มซุปจากชามโดยตรง ไม่ควรกินก๋วยเตี๋ยวเสียงดัง และเมื่อขึ้นเครื่องบินไม่ควรจะหยิบเสื้อชูชีพที่อยู่ใต้ที่นั่งกลับบ้าน เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินใดๆขึ้นผู้ที่มานั่งต่ออาจจะไม่มีเสื้อชูชีพใช้
 
นอกจากนี้ ยังมีแนวทางการปฏิบัติสำหรับบางประเทศโดยเฉพาะ เช่น ชาวจีนที่ไปเที่ยวที่เยอรมนี จะต้องระวังเรื่องการดีดนิ้วเพราะชาวเยอรมันจะดีดนิ้วเฉพาะเวลาเรียกสุนัขเท่านั้น จะไม่ดีดนิ้วเรียกคน หรือถ้าไปญี่ปุ่น เวลารับประทานอาหารห้ามหยิบจับเสื้อผ้าหรือผมขึ้นมาเล่น
 
ทั้งนี้ ปัญหาของพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของชาวจีนมีเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยหลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งชาติยุโรปที่กำลังมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ ได้ประกาศนโยบายผ่อนปรนด้านวีซ่าแก่ชาวจีน เพื่อดึงดูดให้ชาวจีนไปเที่ยวมากขึ้น แต่ก็มีปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องมารยาทของนักท่องเที่ยวชาวจีนก็มีตามมามากมาย
 
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เคยเกิดกรณีหญิงชาวจีนให้ลูกชายปัสสาวะใส่ขวดน้ำขณะอยู่ท่ามกลางผู้คนในร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ฮ่องกง จนสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นอย่างมาก
ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1380710037&grpid=&catid=06&subcatid=0600
4 ต.ค. 56 เวลา 07:12 1,781 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...