หุง “ข้าวสวย” อย่างไร ให้เก็บได้ “หลายวัน”

 

 

 

 

 

หุง “ข้าวสวย” อย่างไร ให้เก็บได้ “หลายวัน”.........

ช่วงน้ำท่วมอย่างนี้....อิอิ......บะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง ผักกาดดอง ฯลฯ เป็นพระเอกมาแรงแซงโค้งเสบียงอาหารแทบทุกชนิด เพราะสามารถเก็บได้นานหลายเดือน ส่วน “ข้าวสาร” แม้จะนับเป็นอาหารแห้งด้วยเช่นเดียวกัน แต่กว่าจะรับประทานได้ก็ต้องทำให้สุกเสียก่อน และแม้จะสุกแล้วก็เก็บไว้ได้ไม่นาน ระยะเวลาเพียงไม่กี่มื้อเท่านั้น จะเก็บข้ามวันคงบูดจนรับประทานไม่ได้ ทำเอาหลายคนหันหน้าหนี

แต่..ช้าก่อน ทุกปัญหามีทางแก้ แม้กระทั่งเรื่อง “ข้าวสาร” ที่กลายร่างเป็น “ข้าวสวย” ก็สามารถยืดระยะเวลาในการรับประทานออกไปได้หลายวันทีเดียว

ขั้นตอนง่ายๆ แถมยังสามารถใช้เครื่องปรุงที่ส่วนใหญ่มีติดบ้านติดครัวกันอยู่แล้ว นั่นคือ “น้ำส้มสายชู”

เริ่มจากเมื่อหุงข้าวให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไปด้วย หากหุงข้าวสารสัก 3 กระป๋อง ก็ใส่น้ำส้มสายชูลงไปราว 1 ช้อนชา ซึ่งข้าวสารที่กลายเป็นข้าวสวยแล้วนั้น จะสามารถอยู่ได้นานหลายวันโดยไม่บูด
เคล็ดลับนี้ คุณดอยดาว บอกไว้ว่า...

“เพราะเคยหุงแล้วตักมารับประทาน แล้วปิดฝาทิ้งไว้ ลืมไป 4 วัน มาเปิดหม้อดูอีกทีก็ไม่บูด ไม่แฉะด้วย ทดลองหุงแล้วตักมารับประทานอีกครั้ง แล้วปล่อยทิ้งไว้คาหม้อ 4-5 วัน มาไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง เพื่อพิสูจน์ว่าไม่บูดจริงๆ โดยเปิดฝาดูทุกวัน ข้าวที่หุงทิ้งไว้ 4-5 วัน เราก็เอามาทานจริงๆ ไม่มีกลิ่นบูด ไม่แฉะ...ตอนนี้ก็ทยอยหุงข้าวแล้วบรรจุใส่ถุงพลาสติกเก็บไว้เป็นเสบียงแล้ว เพราะอยู่ในพื้นที่เสี่ยง”

วิธีนี้นอกจากช่วยยืดเวลาของข้าวสวยในยุคน้ำบุกเมืองได้แล้ว ยามน้ำลดเข้าสู่สภาวะปกติยังนับเป็นการถนอมอาหารอย่างคุ้มค่าอีกด้วย

เครดิต : ดอยดาว เซ็คชั่น inHouse นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 23 ตุลาคม 2554

ขออภัยนะเจ้าฮะถ้าซ้ำ.......เอามาฝากเผื่อเป็นประโยชน์นะเจ้าฮะ......

 

 

ที่มา: http://www.cpall.co.th/
27 ก.ย. 56 เวลา 08:19 724 1 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...