สหรัฐขายเฮลิคอปเตอร์ทหารให้ไทย 2,400 ล้านบาท

เพนตากอนเผยสหรัฐมีแผนจะขายเฮลิคอปเตอร์ทหาร 6 ลำให้ประเทศไทย มูลค่า 2,400 ล้านบาท ระบุเป็นเครื่องบินปีกหมุนสำหรับใช้ในกิจการความมั่นคงชายแดน

องค์การความร่วมมือด้านความมั่นคงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งรับผิดชอบด้านการขายอาวุธแก่ต่างประเทศ ได้แจ้งแก่สภาคองเกรสว่า รัฐบาลไทยได้ขอซื้อเฮลิคอปเตอร์ ลาโกตา รุ่น ยูเอช-72เอ ดังกล่าว

ลาโกตาเป็นเฮลิคอปเตอร์น้ำหนักเบา ที่หน่วยทหารเนชั่นแนลการ์ดของสหรัฐใช้ในภารกิจแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน และการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน

ข่าวแจ้งว่า การขายดังกล่าวจะเปิดทางให้มีการซื้อขายอาวุธในปริมาณมากกันต่อไปในอนาคต ขณะที่สหรัฐกำลังโยกย้ายกำลังทางทหารไปยังย่านเอเชีย-แปซิฟิก และบรรดาบริษัทผลิตยุทโธปกรณ์อเมริกันต่างเล็งคว้าข้อตกลงซื้อขายกับประเทศเอเชีย ซึ่งกำลังเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม

พันโทแคเธอรีน วิลคินสัน กล่าวในตอนหนึ่งระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ไทยเป็นพันธมิตรทางทหารที่ทรงคุณค่าของสหรัฐ ข้อตกลงนี้มีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐในเวลานั้น ลีออน พาเนตตา ได้ลงนามในถ้อยแถลงร่วมแสดง "วิสัยทัศน์" กับรัฐมนตรีกลาโหมของไทย ซึ่งทั้งสองประเทศได้ประกาศที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทางทหารที่มีมานานนับแต่ทศวรรษ 1950 โดยบริษัท EADS North America เป็นคู่สัญญาหลักในข้อตกลงซื้อขายนี้

องค์การความร่วมมือด้านความมั่นคง ระบุในถ้อยแถลงว่า การขายเฮลิคอปเตอร์ในครั้งนี้จะช่วยให้ประเทศไทยปรับปรุงกำลังทหารให้ทันสมัย และเสริมสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจร่วมระหว่างไทยกับสหรัฐ รวมทั้งมิตรประเทศอื่นๆ.

http://www.nazitv.com/bbs/diary-ep.php?dibuid=22723
23 มิ.ย. 56 เวลา 08:44 2,591
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...