จีนสร้าง"ประวัติศาสตร์"ประสบความสำเร็จปลูกถ่าย"อวัยวะสัตว์โคลนนิ่ง"สู่"สัตว์"(ชมคลิป)

 

 

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ว่า โรงพยาบาล"สีจิ้ง"ในมณฑลซีอาน ของจีน ประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ หลังจากสามารถเปลี่ยนถ่ายอวัยวะโคลนนิ่ง"ตับ"ของสุกร ให้แก่ลิงตัวหนึ่ง ซึงถือเป็นการปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์โคลนนิ่งให้แก่สัตว์อีกประเภทเป็นรายแรกของโลก 

โดยเมื่อเร็วๆนี้ โรงพยาบาลสีจิ้ง ประกาศว่า รพ.ประสบความสำเร็จดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28พ.ค.ที่ผ่านมา โดยลิงดังกล่าวอยู่ในสภาพฟื้นตัว และกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมตามปกติ และการผ่าตัดปลูกถ่ายใช้เวลาเพียง 3 ชม. และว่า โครงการนี้เป็นการทดลองและวิจัยที่เริ่มขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน เพื่อใช้ทดแทนการขาดแคลนอวัยวะต่าง ๆ จากผู้บริจาค และการปลูกถ่ายอวัยวะตับระดับโลก ขณะที่ความสำเร็จนี้ชี้ว่า การปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์ รวมทั้งหมูที่มีการปรับแต่งพันธุกรรม เอื้อและเหมาะสมต่อมนุษย์มากกว่าการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะมนุษย์ให้แก่มนุษย์ด้วยกัน เพราะการปลูกถ่ายอวัยวะเช่นนี้ มีความเสี่ยงน้อยกว่าสำหรับร่างกายมนุษย์ ซึ่งต้องเผชิญความเสี่ยงที่ร่างกายผู้ป่วยจะปฎิเสธอวัยวะปลูกถ่ายของอีกฝ่าย 

 

รายงานระบุว่าที่ผ่านมาหลายประเทศได้พยายามทดลองปลูกถ่ายอวัยวะโคลนนิ่งจากสัตว์สู่สัตว์มาแล้ว เช่น สหรัฐ เยอรมัน ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น รวมทั้งเกาหลีใต้ซึ่งได้เปลี่ยนถ่ายอวัยวะหมูโคลนนิ่งให้แก่ลิง 2 ตัว แต่ล้มเหลวโดยลิงทั้งสองเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังการผ่าตัด และจีนกลายเป็นประเทศแรกที่ประสบความสำเร็จ 

 

ขณะที่โรงพยาลสีจิ้ง ถือเป็นผู้นำในด้านการปลูกถ่ายอวัยวะกว่า 300 กรณี นอกจากนี้ โรงพยาบาลแห่งนี้ ยังมีแผนจะทดลองเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปลูกถ่ายอวัยวะลักษณ์นี้ ก่อนจะเริ่มการทดลองเช่นนี้กับมนุษย์ในอนาคตข้างหน้า 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...